Iran kêu gọi thế giới chống lại hành vi 'bắt nạt' của Mỹ

04/06/2018 10:50 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 4.6 kêu gọi thế giới đứng lên chống lại hành vi “bắt nạt” của Washington giữa lúc các nước nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng rồi rút Mỹ khỏi thỏa thuận, được ký vào năm 2015 giữa Iran và các cường quốc theo đó Tehran chấp thuận ngừng chương trình hạt nhân để được xóa bỏ các biện pháp trừng phạt, theo Reuters.
Các nước ký kết còn lại - Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc - vẫn xem thỏa thuận này là cách tốt nhất nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.
Trong bức thư gửi cho ngoại trưởng những nước trên, ông Zarif cho rằng các bên ký kết còn lại và đối tác thương mại khác “phải bồi thường cho tổn thất của Iran” sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.
Thỏa thuận hạt nhân là kết quả của nhiều vòng đàm phán nhạy cảm, căng thẳng và không thể tái đàm phán theo yêu cầu của Mỹ, theo ông Zarif.
Ngoại trưởng Zarif cáo buộc Mỹ “dùng biện pháp bắt nạt" ép buộc chính phủ các nước khác phải làm theo quyết định của Washington” và gọi đây là động thái xem thường luật pháp quốc tế.
Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei trước đó đã nêu ra một loạt điều kiện cho các nước châu Âu nếu muốn Iran tiếp tục duy trì thỏa thuận, bao gồm biện pháp đảm bảo thương mại và mua bán dầu với Iran.
Các nước phương Tây cũng đã cảnh báo quyết định của Mỹ đã phá hoại nỗ lực nhằm hạn chế khả năng Iran phát triển vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn có một thỏa thuận khác không những hạn chế chương trình hạt nhân của Iran mà còn ngăn chặn Tehran phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và điều lực lượng ủng hộ những nhóm nổi dậy ở Syria, Iraq, Yemen và Li Băng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.