Iran dọa đưa quân vào Pakistan

19/10/2014 06:00 GMT+7

Iran dọa đưa quân vào Pakistan nếu Islamabad không tăng cường an ninh dọc biên giới để ngăn chặn các phần tử khủng bố xâm nhập vào nước láng giềng.

Căng thẳng tại biên giới Pakistan - Iran đang dâng cao sau khi Islamabad cáo buộc lính biên phòng Iran bắn chết 1 lính biên phòng Pakistan và làm bị thương 3 người khác tại vùng Tehsil Mand, thuộc lãnh thổ Pakistan, ngày 17.10.

“Lực lượng biên phòng Pakistan đang truy đuổi các nghi can thì bị lính biên phòng Iran bắn. Đây là vụ tấn công nhằm vào lính Pakistan”, tờ Dawn dẫn lời phát ngôn viên Khan Wasey của lực lượng biên phòng Pakistan. Ông này cho biết thêm một chiếc xe của lực lượng biên phòng Pakistan cũng đã bị phá hủy. Lính Iran còn bị tố nã súng liên tục suốt 6 giờ song lực lượng Pakistan đã không đáp trả, theo AFP.


Lính biên phòng Iran tại một cửa khẩu biên giới - Ảnh: AFP 

Phía Pakistan đã lên án vụ tấn công trên, gọi đây là vụ xâm phạm biên giới và đi ngược lại luật pháp quốc tế. Theo ông Wasey, 30 lính Iran trong ngày 17.10 đã xâm nhập sang thị trấn Nokundi của Pakistan, nằm cách biên giới 2 km, và bắt giữ nhiều người dân ở làng gần đó làm con tin trong nhiều giờ.

An ninh dọc đường biên giới dài 900 km giữa hai nước đã nhanh chóng được siết chặt sau khi Pakistan triển khai thêm quân để ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ xâm phạm tương tự từ Iran. “Lực lượng Pakistan sẽ đáp trả lính Iran trong tương lai nếu họ xâm nhập hoặc thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào trên lãnh thổ Pakistan”, tướng Ejaz Shahid, người đứng đầu lực lượng biên phòng Pakistan, tuyên bố.

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của Islamabad, lính biên phòng Iran hôm qua tiếp tục bắn 3 quả đạn pháo sang thị trấn Mashkail của Pakistan, theo tờ Dawn (Pakistan). “Vụ tấn công đạn pháo đã khiến người dân hoảng loạn”, một quan chức an ninh Pakistan cho hay.

Các vụ tấn công nói trên xảy ra sau khi Phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Hussein Salami cảnh báo quân của ông có thể vượt biên giới vào lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt các phần tử khủng bố nếu Islamabad không tăng cường an ninh biên giới và ngăn chặn khủng bố xâm nhập vào Iran, theo hãng tin Fars (Iran).

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam đã yêu cầu Tehran cung cấp bằng chứng về việc các phần tử từ Pakistan tiến hành các hoạt động khủng bố xuyên biên giới. “Theo thông tin chúng tôi có được thì tất cả những hoạt động khủng bố xảy ra trong lãnh thổ Iran là của các phần tử tại Iran”, bà Aslam nói.

Trong khi đó, hãng tin ISNA (Iran) hôm qua đưa tin 2 lính biên phòng nước này đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với “quân nổi dậy” dọc biên giới Pakistan. Một tuần trước đó, 4 lính biên phòng Iran cũng đã bị những kẻ tấn công lạ mặt giết chết tại tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran.

Danh Toại

>> Iran sắp viện trợ quân sự cho quân đội Li Băng
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Tham vọng UAV chiến đấu của Iran
>> Tàu chiến Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào hải phận Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.