Học giả Mỹ: Trung Quốc, Triều Tiên hưởng lợi từ chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật

08/01/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Chuyến viếng thăm đền Yasukuni mới đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giúp Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên có được những lợi ích mang tính chiến lược, theo phân tích của một học giả Mỹ gốc Hàn Quốc.

(TNO) Chuyến viếng thăm đền Yasukuni mới đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giúp Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên có được những lợi ích mang tính chiến lược, theo phân tích của một học giả Mỹ gốc Hàn Quốc.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times (Mỹ) dẫn nhận định của ông Lee Sung-yoon, một chuyên gia phân tích các chính sách ngoại giao tại Trường Đại học Tufts (Mỹ) nói rằng quyết định đi viếng đền Yasukuni của ông Abe ngày 26.12 đã làm suy yếu chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ.

“Đây một một nước cờ mà rốt cuộc có lẽ chỉ đem lại lợi ích cho Trung Quốc và Triều Tiên”, ông Lee nhận định.

Ngoài ra, nếu không xét về ý đồ của ông Abe thì thời điểm mà thủ tướng Nhật chọn để đi viếng ngôi đền được cho là nơi thờ cúng tội phạm chiến tranh thời kỳ Đệ nhị Thế chiến cũng quá nhạy cảm, theo nhận định của ông Lee.

Cuộc viếng đền diễn ra sau hơn một tháng khi Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm luôn cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

“Việc này sẽ khiến Trung Quốc sẽ trở nên hung hăng hơn trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”, chuyên gia Mỹ phân tích, đồng thời cũng nói thêm rằng chuyến viếng đền cũng sẽ tạo cơ hội cho Triều Tiên chia rẽ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn.

Tọa lạc tại Tokyo, đền Yasukuni là nơi thờ cúng khoảng 2,5 triệu người chết trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2, phần lớn là binh sĩ, bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh.

Điều khiến ngôi đền này bị xem là biểu tượng của chế độ quân phiệt Nhật trong quá khứ chính là Bảo tàng Chiến tranh Yasukuni, nằm cách tòa nhà chính trong khuôn viên ngôi đền khoảng vài bước chân, ông Lee cho hay.


Một khách tham quan chụp hình đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Mỹ này đã có dịp ghé thăm đền Yasukuni hồi tháng 12 trong một chương trình do Trung tâm trao đổi Văn hóa Nhật Bản tổ chức, theo New York Times.

Ông Lee cho biết ngôi đền có những bản ghi chú nói về lịch sử, trong đó ca ngợi chế độ thực dân tàn bạo của Nhật tại bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945, cũng như cuộc xâm lược Trung Quốc hồi năm 1937.

Còn cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng hồi năm 1942 của quân đội Nhật được miêu tả như hành động cống hiến cho “hòa bình thế giới”, theo chuyên gia Lee.

“Không có gì ngạc nhiên khi những ghi chép về chiến tranh như thế này khiến cho các nước láng giềng của Nhật căm phẫn”, New York Times dẫn lời ông Lee nói.

Trong khi đó, Mỹ lại tỏ ra khá trung lập trong xích mích giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, hai đồng minh chiến lược của Washington trong khu vực.

“Chúng tôi biết rõ đây là những vấn đề nhạy cảm. Chúng tôi cho rằng tất cả các quốc gia trong khu vực nên giải quyết bất đồng qua đối thoại”, bà Marie Harf, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 6.1.

Hoàng Uy

>> Sau vụ thăm đền Yasukuni, Mỹ giục Nhật làm lành với láng giềng
>> 250.000 người Nhật thăm đền Yasukuni nhân dịp năm mới
>> Quan chức Nhật tiếp tục thăm ngôi đền Yasukuni
>> KCNA chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật
>> Căng thẳng leo thang vì đền Yasukuni
>> Trung, Hàn nổi giận vì Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Mỹ chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật
>> Phớt lờ Trung Quốc, quan chức Nhật tiếp tục thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.