Sau vụ thăm đền Yasukuni, Mỹ giục Nhật làm lành với láng giềng

05/01/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng hối thúc Nhật Bản cải thiện quan hệ với các nước láng giềng sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe viếng đền Yasukuni.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng hối thúc Nhật Bản cải thiện quan hệ với các nước láng giềng sau việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe viếng đền Yasukuni.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

“Bộ trưởng Hagel đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc Nhật từng bước cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và tăng cường hợp tác để đẩy nhanh các mục tiêu chung là ổn định và hòa bình trong khu vực”, AFP dẫn lời Thư ký báo chí John Kirby của Lầu Năm Góc, phát biểu ngày 5.1.

Phát biểu của đại diện Lầu Năm Góc được đưa ra ngay sau cuộc điện đàm giữa ông Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Được biết, vào ngày 26.12.2013, ông Abe đã khiến nhiều nước chỉ trích khi đến viếng đền Yasukuni, nơi thờ cúng khoảng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, phần lớn là binh sĩ, trong đó bao gồm 14 tội phạm chiến tranh.

Ngay cả Mỹ, đồng minh thân cận của Nhật, cũng cho biết nước này cảm thấy “thất vọng” trước chuyến thăm của thủ tướng Nhật.

Trong cuộc trò truyện qua điện thoại, ông Onodera đã yêu cầu ông Hagel cần hiểu thêm về bản chất của chuyến thăm, nói rằng thủ tướng Nhật đã lặp lại cam kết rằng Nhật sẽ không bao giờ gây ra chiến tranh, theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản).

Đáp lại lời ông Onodera, bộ trưởng Mỹ cũng đã cảm ơn chính phủ Nhật vì đã thông qua đề xuất di dời một căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa.

Hoàng Uy

>> 250.000 người Nhật thăm đền Yasukuni nhân dịp năm mới
>> Quan chức Nhật tiếp tục thăm ngôi đền Yasukuni
>> KCNA chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni
>> Trung, Hàn nổi giận vì Thủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Mỹ chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.