Hệ thống phòng không Nga sẵn sàng chiến đấu vì tên lửa Triều Tiên

15/05/2017 08:06 GMT+7

Mặc dù nói vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên không đe dọa an ninh, Nga vẫn quyết định đặt hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông lên mức sẵn sàng chiến đấu.

Sau khi đánh giá vụ phóng tên lửa ngày 14.5 của Triều Tiên, giới chức Mỹ cho biết hay vì rơi gần Nhật Bản như các lần phóng trước, tên lửa mới rơi xuống vùng biển chỉ cách thành phố cảng Vladivostok, nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương Nga “khoảng 96 km”.
Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày khẳng định vụ việc không đe dọa tới an ninh nước này. TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng nêu rõ: "Vụ phóng tên lửa này không gây nguy hiểm đến Nga. Các hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa của Nga đã theo dõi đường đi của tên lửa trong suốt hành trình bay kéo dài 23 phút cho tới khi nó rơi xuống khu vực trung tâm Biển Nhật Bản (cách lãnh thổ Nga khoảng 500km)".
Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA- Novosti đưa tin sau vụ thử, Nga đã phản ứng bằng cách đặt hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông ở mức cảnh báo cao. "Chúng tôi không thể không hiểu rằng lãnh thổ Nga không những là một đối tượng tấn công mà còn là nơi tên lửa có thể rơi xuống. Để bảo vệ chính mình khỏi những vụ việc có thể xảy ra, chúng tôi sẽ để hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu được tăng cường", người đứng đầu Ủy ban An ninh và quốc phòng của Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) Viktor Ozerov nêu rõ.
Cũng trong ngày 14.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, khi dự Diễn đàn quốc tế Vành đai và Con đường ở Trung Quốc.
Bình luận về việc tên lửa Triều Tiên rơi gần Nga, giáo sư Carl Schuster thuộc Đại học Thái Bình Dương Hawaii cho rằng đó có thể là thông điệp mà lãnh đạo Kim Jong-un muốn gửi tới Moscow và Bắc Kinh. "Họ (Triều Tiên) bảo Nga là chúng tôi cũng có thể chạm tới các ông, còn với Trung Quốc là chúng tôi không quan tâm ông nghĩ gì, chúng tôi độc lập", theo ông Schuster.
Giáo sư này còn nhận định lãnh đạo Kim có thể muốn Tổng thống Putin dính líu nhiều hơn và góp tiếng nói vào tình hình trên bản đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.