Triều Tiên phóng tên lửa bay cao 2.000 km đến gần Nga

15/05/2017 06:24 GMT+7

Giới phân tích nhận định tên lửa được phóng hôm qua có thể đạt tầm bắn từ 4.500 - 6.000 km đủ đe dọa đảo Guam của Mỹ.

CHDCND Triều Tiên ngày 14.5 bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo từ địa điểm gần TP.Kusong ở phía tây bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Reuters dẫn lời giới chức Nhật và Hàn Quốc tuyên bố tên lửa đạt độ cao 2.000 km và bay xa 700 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản sau khoảng 30 phút.
Theo các chuyên gia, đây có thể là một tên lửa hoàn toàn mới của Triều Tiên và nước này “cố tình” phóng ở độ cao vượt chuẩn để giảm tầm bắn nhằm đạt mục tiêu chiến lược mà vẫn tránh đẩy tình hình vượt tầm kiểm soát. CNN dẫn lời chuyên gia David Wright thuộc Tổ chức UCS (Mỹ) nhận định nếu bay theo quỹ đạo chuẩn khoảng 550 km thay vì 2.000 km thì tên lửa phóng hôm qua có thể vươn đến khoảng cách 4.500 km. “Nếu tên lửa đạt độ cao và tầm xa như thế thì hoàn toàn có khả năng phóng đến căn cứ của Mỹ trên đảo Guam”, ông nói. Giáo sư Kim Dong-yub tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) thì thậm chí cho rằng tên lửa đã có thể đạt khoảng cách 6.000 km nếu phóng theo quỹ đạo thấp hơn.
Mặt khác, thay vì rơi gần Nhật Bản như các lần phóng trước, tên lửa mới rơi xuống vùng biển chỉ cách thành phố cảng Vladivostok, nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương Nga “khoảng 96 km”, theo giới chức Mỹ. “Với việc tên lửa tác động rất gần lãnh thổ Nga, thực tế là gần Nga hơn Nhật Bản, tổng thống (ông Donald Trump - NV) không nghĩ rằng Nga sẽ hài lòng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã theo dõi sát sao vụ phóng và tên lửa không gây nguy hiểm vì “cách bờ biển đến 500 km”.
Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức. Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận viết: “Quân đội và người dân của chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ khả năng tự vệ uy lực, dù là để đổi lấy cả thế giới”. Tờ báo còn chỉ trích “Mỹ và những nước đi theo đang gia tăng sức ép, đẩy tình hình bán đảo vượt tầm kiểm soát”. Từ đó, Giáo sư Carl Schuster tại Đại học Hawaii Pacific nhận định vụ phóng tên lửa có thể là thông điệp Triều Tiên gửi đến nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc cũng như muốn tạo sự kiện nhân cơ hội đại diện nhiều nước đến Trung Quốc dự Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường nhằm khiến Nga và Trung Quốc gây sức ép với Mỹ giảm các lệnh cấm vận.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 14.5 chủ trì cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh quốc gia ngay sau vụ phóng tên lửa và tuyên bố đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực, đồng thời vi phạm rõ ràng nghị quyết của HĐBA LHQ. Ông Moon nói Hàn Quốc vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nhưng chỉ khi Triều Tiên thể hiện sự thay đổi thái độ. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga cũng bày tỏ quan ngại về tình hình chung trong khu vực. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế và không có hành động làm leo thang căng thẳng.
Yonhap ngày 14.5 đưa tin phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc gặp ngắn tại Bắc Kinh nhân dịp tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường. Nghị sĩ đảng Dân chủ Park Byeong-seug dẫn đầu đoàn Hàn Quốc đã hội đàm với Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae. Ông Park cho biết phía Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa. Ông cũng nói miền Bắc “có dấu hiệu muốn tổ chức gặp thượng đỉnh” với Seoul nhưng không thông tin chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.