Hệ thống kiểm soát tự động có tác động trong vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/03/2019 11:56 GMT+7

Trong vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines ngày 10.3, hệ thống kiểm soát máy bay tự động MCAS đã được kích hoạt dù điều kiện bay bình thường, khiến mũi máy bay chúi xuống và phi công không kiểm soát được.

Tờ The Wall Street Journal ngày 29.3 dẫn nguồn thạo tin từ cuộc điều tra tiết lộ kết quả phân tích dữ liệu hộp đen cho thấy máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines (chuyến bay ET302) gặp nạn hôm 10.3 đã trải qua tình huống tương tự máy bay hãng Lion Air rơi ở Indonesia hồi tháng 10.2018.
Hệ thống MCAS, vốn có chức năng hạ mũi máy bay nếu phát hiện máy bay bị tròng trành hoặc mất lực nâng, đã được kích hoạt dù điều kiện bay vẫn bình thường. MCAS là hệ thống được phát triển riêng cho dòng Boeing 737 MAX.
Chiếc máy bay sau đó bị chúi xuống bất ngờ bất chấp nỗ lực kiểm soát của các phi công. Máy bay bị rơi xuống một khu vực trống ở ngoại ô thủ đô Addis Ababa của Ethiopia làm toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Trước đó, kết quả điều tra ban đầu vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air làm 189 người thiệt mạng cho thấy cảm biến góc tấn trên máy bay đã bị trục trặc nhưng vẫn gửi dữ liệu lỗi đến MCAS làm kích hoạt hệ thống này, theo AFP.
Hiện chưa rõ cảm biến góc tấn trên máy bay Ethiopia có bị trục trặc như vụ ở Indonesia hay không. Tuy nhiên, nhà chức trách Ethiopia, Pháp và Mỹ đã tuyên bố rằng có sự tương đồng giữa 2 vụ tai nạn đã khiến toàn bộ máy bay 737 MAX bị ngưng hoạt động.
Bên trong buồng lái một máy bay Boeing 737 MAX 8 Reuters
Nguồn tin của The Wall Street Journal cho hay phát hiện mới nhất đã được gửi đến các cơ quan hữu trách Mỹ gồm Cục Hàng không liên bang (FAA). Hãng Boeing và FAA từ chối bình luận về thông tin này.
Dù vậy, cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục nhằm phát hiện những lỗi khác dẫn đến thảm nạn. Cơ quan điều tra Ethiopia cũng đang tìm hiểu hệ thống tự động có lấn quyền của phi công hay không và tổ bay đã xử lý tình huống như thế nào trong những giờ phút cuối cùng.
Mới đây, Boeing công bố bản nâng cấp phần mềm dành cho hệ thống MCAS. Theo đó, các máy bay 737 MAX sẽ được lắp thêm 2 cảm biến để phát hiện và xác nhận tình trạng máy bay mất lực nâng.
Nếu các cảm biến bất đồng thì đèn hiệu sẽ được bật để báo động phi công. Bên cạnh đó, MCAS được cập nhật để không chiếm quyền điều khiển máy bay của phi công. Những tính năng được cập nhật hoàn toàn miễn phí và FAA sẽ thẩm định trước khi áp dụng thực tế, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.