Hậu trường chính trị: Hòa ước với Taliban và mục tiêu lớn của Mỹ

05/03/2020 12:54 GMT+7

Hòa ước giữa Mỹ và Taliban vừa đạt được thì Taliban lại tiến hành các đợt tấn công nhắm vào lực lượng Afghanistan khiến Mỹ không kích trả đũa.

Quân đội Mỹ hôm qua đã tiến hành cuộc không kích nhắm vào lực lượng Taliban ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan. Cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có cuộc điện đàm “rất tốt” với thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar.
Tổng thống Trump nhấn mạnh về việc có “mối quan hệ tốt đẹp” với ông Baradar sau khi hai bên ký kết thỏa thuận hòa bình lịch sử hôm 29.2 tại thủ đô Doha của Qatar. Hai bên đạt được hòa ước sau gần 2 năm đàm phán nhằm mở đường cho Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.
Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực vào ngày 10.3, nhưng Taliban ngày 3.3 đã tiến hành 43 đợt tấn công nhắm vào lực lượng Afghanistan ở tỉnh Helmand, khiến ít nhất 20 binh sĩ và 4 cảnh sát thiệt mạng. Đáp lại, người phát ngôn của lực lượng phối hợp Mỹ - Afghanistan Sonny Leggett cho biết Mỹ đã tiến hành cuộc không kích “phòng thủ” nhắm vào Taliban ở Helmand. Ông Leggett cảnh báo Mỹ và Afghanistan đã tuân thủ thỏa thuận, nhưng Taliban không có thiện chí hòa bình.
Giới chuyên gia nhận định thỏa thuận đã bên bờ vực sụp đổ khi Taliban ngày 2.3 công khai tuyên bố “chiến thắng” Mỹ và sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân sự Afghanistan.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lý do để kỳ vọng vào hòa ước giữa hai bên. Trong đó, một lý do quan trọng là Mỹ có thể sẽ nhượng bộ vì mục tiêu lớn hơn. Mục tiêu đó chính là điều mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố gần đây: thỏa thuận với Taliban giúp Mỹ tập trung nguồn lực đối phó mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.