Hậu trường chính trị: Lại nóng chuyện can thiệp bầu cử Mỹ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
22/02/2020 08:40 GMT+7

Còn hơn 8 tháng nữa mới tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhưng nghi vấn về việc nước ngoài can thiệp cuộc đua vào Nhà Trắng đã sớm dấy lên lần nữa.

Hôm qua, hai tờ báo lớn của Mỹ là The New York Times và Washington Post đồng loạt đăng bài về cơn sóng gió mới trong chính trường Mỹ liên quan đến cuộc báo cáo mật với các nghị sĩ của Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm 13.2. Những người thạo tin tiết lộ, trong cuộc họp đó, giới chức tình báo đã cảnh báo về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử ở Mỹ với nhiều điểm mới.
Theo đó, giới tình báo Mỹ tin rằng Nga có ý định can thiệp cả cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ lẫn cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Ngoài ra, các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Nga đã và đang sử dụng nhiều phương thức can thiệp với mục tiêu gây hoài nghi về hệ thống bầu cử Mỹ, đồng thời cố tác động để giúp Tổng thống Donald Trump tái đắc cử.
Trong cuộc họp kín đó, đảng Cộng hòa được cho là nhanh chóng phản ứng với các kết luận trên, khẳng định ông Trump đã cứng rắn với Nga. Riêng chủ nhân Nhà Trắng được cho là đã nổi giận, chê trách quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire vì đã để cuộc báo cáo diễn ra, cũng như sự có mặt của nghị sĩ Adam Schiff, người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông.
Những tiết lộ trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell thay thế ông Maguire. Một số cựu quan chức lẫn đương nhiệm cho rằng cuộc báo cáo mật hôm 13.2 có liên quan trực tiếp đến quyết định thay đổi nhân sự trên. Nhà Trắng hiện chưa bình luận và Nga cũng chưa phản ứng về những thông tin mới trên báo Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.