Hàn, Triều công bố động thái cải thiện quan hệ sau cuộc gặp thượng đỉnh

Văn Khoa
Văn Khoa
30/04/2018 14:53 GMT+7

Ngày 30.4, cả Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên đều công bố một số hoạt động đầu tiên theo thỏa thuận và tuyên bố của hai nhà lãnh đạo từ cuộc gặp thượng đỉnh song phương vừa qua.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay kể từ ngày mai 1.5, bộ này sẽ bắt đầu công việc gỡ bỏ hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng được lắp đặt tại khu vực biên giới liên Triều.
Đây là bước đầu tiên thực hiện thỏa thuận từ cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Hòa bình thuộc khu phi quân sự liên Triều hôm 27.4, theo Yonhap. Khi đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí chấm dứt tất cả hành động thù địch và xóa bỏ những phương tiện thực hiện, trong đó có dùng loa phát thanh tuyên truyền và rải truyền đơn.
Từ ngày mai 1.5, quân đội Hàn Quốc sẽ bắt đầu dỡ bỏ hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên ở khu vực biên giới AFP
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho rằng việc dỡ bỏ các loa phát thành là bước đi “đơn giản” có thể được thực hiện một cách dễ dàng để xây dựng niềm tin quân sự giữa hai bên.
Về phía Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA cùng ngày đưa tin quốc hội nước này đã quyết định thông qua nghị quyết về việc đồng bộ hóa múi giờ với Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 5.5. Nhà lãnh đạo Kim nhấn mạnh động thái này là “bước thực tế đầu tiên cho sự hòa giải và thống nhất quốc gia”, theo KCNA.
Đây là hai đồng hồ hiển thị giờ của Seoul (trái) và Bình Nhưỡng mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhìn thấy tại Nhà Hòa bình trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27.4 Chụp màn hình Twitter
Trong cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều hôm 27.4, ông Kim đã tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ chỉnh giờ của mình lên nhanh hơn 30 phút so với hiện tại để trùng với múi giờ Hàn Quốc. Năm 2015, Bình Nhưỡng bất ngờ chỉnh múi giờ lùi lại 30 phút, với lập luận động thái đó nhằm xóa đi vết tích thuộc địa mà đế quốc Nhật Bản để lại trong giai đoạn 1910-1945. Tuy nhiên, việc này bị Hàn Quốc chỉ trích là đào sâu thêm ngăn cách 2 miền.
Cũng trong ngày 30.4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Ngoại trưởng nước này Vương Nghị sẽ thăm Bình Nhưỡng từ ngày 2-3.5 theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho. Ở Bình Nhưỡng, ông Vương có thể sẽ được thông báo về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua và thảo luận những vấn đề chiến lược cho cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Donald Trump, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.