Hà Lan từ chối để Liên Hợp Quốc điều tra vụ MH17

10/12/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hà Lan đã từ chối yêu cầu để Liên Hiệp Quốc điều tra nguyên nhân thảm hoạ của chuyến bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17, theo Reuters.

Hà Lan từ chối để Liên Hợp Quốc điều tra vụ MH17
Thân nhân các hành khách trong chuyến bay Malaysia Airlines MH17 tham dự lễ tưởng niệm tại Amsterdam - Ảnh: Reuters

Chính phủ Hà Lan hôm 9.12 đã từ chối yêu cầu của thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH17 về việc để Liên Hiệp Quốc phụ trách việc điều tra thảm hoạ này.

Thân nhân của các hành khách đã gửi một lá thư đến Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm thứ Sáu 5.12, nói rằng các quan chức Hà Lan đã thất bại trong việc truy tố những người chịu trách nhiệm.

Một công ty luật đại diện cho 20 thân nhân đã yêu cầu Liên Hợp Quốc bổ nhiệm 1 đặc phái viên điều tra vụ tai nạn này. Họ muốn đặc phái viên phải phát động một cuộc điều tra quốc tế.

“Không chỉ mỗi Hà Lan đang điều tra thảm họa này”, Dick Schoof, một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp cho biết. Ông đưa ra danh sách 11 nước đang cùng tiến hành điều tra, trong đó có Malaysia, Nga và Ukraine.

Hà Lan từ chối để Liên Hợp Quốc điều tra vụ MH17
Hiện trường vụ tai nạn của máy bay MH17 tại Donetsk - Ảnh: AFP

Máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn rơi hồi 17.7 ở miền đông Ukraine. Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều thiệt mạng. Khoảng 2/3 trong số họ là người Hà Lan. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tên lửa đất đối không do phe ly khai đông Ukraine bắn.

Uyên Lê

>> Gia đình nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraine tội ngộ sát
>> Kết thúc thu gom mảnh vỡ của MH17
>> Hơn 100 tấn mảnh vỡ MH17 được thu gom
>> Hà Lan bắt đầu thu gom xác MH17 tại Ukraine
>> Mỹ khẳng định bức ảnh MH17 của Nga là 'lố bịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.