Gia đình nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraine tội ngộ sát

01/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Người mẹ có con gái bị thiệt mạng trong vụ MH17 bị bắn rơi đã đâm đơn kiện chính phủ Ukraine ra tòa án Nhân quyền châu Âu với tội ngộ sát do không đóng không phận nước này, Reuters dẫn tin từ báo Đức Bild am Sonntag ngày 1.12.

 Điều tra viên làm việc tại hiện trường rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine 16.11 – Ảnh: Reuters
Điều tra viên làm việc tại hiện trường rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine 16.11
– Ảnh: Reuters

Mẹ của nạn nhân tên là Olga L. đã bắt đầu thủ tục tuần qua đòi Kiev phải bồi thường thiệt hại 1 triệu USD cho tội ngộ sát của chính phủ nước này do không đóng không phận trong khi đang có chiến sự với phe ly khai thân Nga, theo Bild am Sonntag 30.11.

Đơn kiện cáo buộc chính phủ Ukraine tiếp tục mở không phận vì không muốn mất lợi nhuận “khủng” từ việc thu phí các chuyến bay qua khu vực này. Vào thời điểm đó, mỗi tháng Kiev thu vài triệu USD cho hơn 700 chuyến bay mỗi ngày.

Luật sư Elmar Giemulla đại diện cho nguyên đơn lập luận rằng theo luật pháp quốc tế, Ukraine phải đóng không phận khi không thể bảo đảm an toàn cho các chuyến bay dân sự qua nước này. Ông Elmar Giemulla cũng đại diện cho 3 gia đình nạn nhân Đức khác hồi tháng 9, theo Reuters.

Có 298 người thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine ngày 17.7. Trong đó, 2/3 nạn nhân là người Hà Lan, 4 người Đức và các công dân mang quốc tịch khác.

Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã bắn rơi chiếc Boeing 777-400 số hiệu MH17 bằng tên lửa do Nga cung cấp nhưng Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

Mộc Di

>> Mỹ có thể đang che đậy sự thật về vụ rơi máy bay MH17?
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17
>> LHQ: Bắn hạ máy bay MH17 có thể cấu thành 'tội ác chiến tranh
>> Hộp đen máy bay MH17 được giao cho các điều tra viên Anh
>> Nga: Chiến đấu cơ Ukraine đã bay sát máy bay MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.