EU đồng ý gia hạn Brexit cho Anh

11/04/2019 08:55 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết lãnh đạo của 27 nước thành viên còn lại của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí kéo dài thời hạn Anh rời khối (Brexit).

BBC ngày 11.4 đưa tin sau 5 giờ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU tại thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Tusk cho hay Anh và EU thống nhất “thời hạn linh hoạt”, qua đó cho phép Anh gia hạn Brexit tới ngày 31.10 và được xem xét lại một lần vào tháng 6.
“Quá trình hành động sẽ hoàn toàn nằm trong tay Vương quốc Anh: họ vẫn có thể phê chuẩn thỏa thuận rời khỏi khối, trong trường hợp đó, việc gia hạn có thể bị chấm dứt”, Chủ tịch Tusk nhấn mạnh.
Ông Tusk nói thêm Anh cũng có thể suy nghĩ lại về chiến lược của mình hoặc chọn “hủy bỏ hoàn toàn Brexit”.
[VIDEO] EU nhắc Thủ tướng Anh: "Đừng bỏ phí dịp này"
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bổ sung: “Có thể sẽ có một cuộc bầu cử nghị viện châu Âu ở Anh - điều đó có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng quy tắc là quy tắc, chúng ta phải tôn trọng luật pháp châu Âu và sau đó chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”.
Như vậy, Anh sẽ phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 nếu vẫn còn ở trong Liên minh châu Âu.
Thủ tướng Anh Theresa May cho hay nước này sẽ vẫn hướng tới mục tiêu rời EU càng sớm càng tốt. Theo bà, yêu cầu cử tri Anh tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu là “không thể chấp nhận”, vì đã 3 năm trôi qua sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU.
Ngoài ra, lãnh đạo Anh cũng tuyên bố bà phản đối việc tổ chức trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.