Brexit chưa thành, Anh vẫn phải bầu cử Nghị viện châu Âu

05/04/2019 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay cho biết nước này sẽ phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu nếu vẫn còn ở trong Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 5.

Phát biểu trước các nghị sĩ Anh, Bộ trưởng Barclay nói: “Về mặt vị trí pháp lý, nếu chúng ta là thành viên của EU thì theo luật hiệp ước, chúng ta sẽ phải tổ chức các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu”.
Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 23-26.5, theo BBC.
Hạ viện Anh cũng đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng nước này Theresa May tìm cách hoãn thời hạn Brexit để ngăn nguy cơ nước này rời EU mà không có thỏa thuận vào ngày 12.4.
Được nghị sĩ Công đảng đối lập Yvette Cooper đề xuất, dự luật nhanh chóng vượt qua mọi khâu bỏ phiếu tại hạ viện Anh.
Trong khâu bỏ phiếu cuối cùng, dự luật nhận được 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống.
[VIDEO] Nguy cơ Anh "ngã nhào" khỏi liên minh châu Âu tăng lên từng ngày
Dự luật đã được chuyển tới thượng viện xem xét thông qua.
Không lâu trước đó, Thủ tướng May đã gặp lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc Brexit, với mong muốn có thêm lá phiếu ủng hộ từ Công đảng đối với thỏa thuận Brexit của bà.
Anh có thời hạn đến ngày 12.4 phải trình EU kế hoạch rời khối. Nếu không, Anh sẽ phải rời EU đúng ngày đó mà không có thỏa thuận, trừ khi London tiếp tục được EU cho lùi ngày Brexit.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã ra “tối hậu thư” rằng Anh sẽ không thể trì hoãn hơn nữa việc rời EU, trừ khi quốc hội nước này chuẩn thuận thỏa thuận Brexit muộn nhất là vào ngày 12.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.