Đường hướng đối ngoại mới của Ấn Độ

18/05/2014 01:17 GMT+7

Giới quan sát nhận định Ấn Độ sẽ cứng rắn hơn với các tranh chấp lãnh thổ sau khi ông Narendra Modi lên làm thủ tướng.

 
Ông Modi chào người ủng hộ tại New Delhi ngày 17.5 - Ảnh:AFP

Ngày 17.5, hàng ngàn người dân Ấn Độ chào đón lãnh đạo đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) Narendra Modi tại thủ đô New Delhi như người hùng sau khi đảng của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài 5 tuần qua, theo Reuters. Dự kiến, ông Modi, 63 tuổi, hiện là thủ hiến bang Gujarat, sẽ được BJP chọn làm thủ tướng mới của Ấn Độ trong tuần tới, thay ông Manmohan Singh, 81 tuổi. Ông Singh hôm qua đã tuyên bố từ chức, khép lại quãng thời gian 10 năm lãnh đạo Ấn Độ.

Hiện ông Modi chưa công bố về chính sách ngoại giao nhưng từ những cam kết của ông trong chiến dịch bầu cử cũng như thành công của ông khi còn làm thủ hiến Gujarat, giới quan sát đã đưa ra dự đoán về đường lối đối ngoại của chính phủ mới. Cụ thể, hai cố vấn của ông Modi từng tiết lộ với Reuters rằng nếu ông này trở thành thủ tướng, Ấn Độ sẽ cứng rắn hơn trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và đối đầu với Pakistan.

Trong chiến dịch bầu cử, ông Modi từng cảnh báo Bắc Kinh hãy từ bỏ “tư tưởng bành trướng” và chỉ trích đảng cầm quyền Quốc đại có “phản ứng mềm” đối với những vụ tấn công khủng bố bị tình nghi xuất phát từ Pakistan và những vụ xâm nhập biên giới của quân đội Trung Quốc. Hiện nay, New Delhi cũng không an tâm về tình trạng Trung Quốc mở rộng hoạt động ở Ấn Độ Dương và đầu tư chuỗi cảng xung quanh các nước láng giềng của Ấn Độ từ Paskistan đến Bangladesh. Do đó, BJP muốn tăng cường sức mạnh hải quân và trang bị khả năng ứng phó vững chắc đối với các vụ xâm phạm biên giới. Hai cố vấn trên tiết lộ thêm ông Modi sẽ nhanh chóng vạch ra những lợi ích an ninh cốt lõi, trong đó ưu tiên giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc, củng cố vị thế của New Delhi ở Ấn Độ Dương và không dung thứ những hành động khủng bố của các tay súng Hồi giáo mà New Delhi tin là được Pakistan hậu thuẫn.

Nhiều người dân Ấn Độ hiện muốn ông Modi có một hướng mới về quan hệ ngoại giao trong bối cảnh khoảng cách về vị thế quốc tế giữa nước này với Trung Quốc ngày càng lớn, theo Giáo sư Brahma Chellaney tại Trung tâm nghiên cứu chính sách ở New Delhi. Trong bài bình luận đăng trên tờ The Dilopmat (Nhật), ông Chellaney chỉ ra sự suy giảm ảnh hưởng của Ấn Độ ngay tại các nước sân sau như Nepal, Sri Lanka, Maldives. Theo ông Chellaney, chiến thắng của ông Modi nhiều khả năng cũng sẽ biến quan hệ Ấn - Nhật trở thành đầu tàu chính trong chính sách hướng Đông của New Delhi vốn nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế và chiến lược với các quốc gia ở Đông Á. Quan hệ sâu sắc hơn giữa New Delhi và Tokyo có thể tái định hình bối cảnh chiến lược ở châu Á.

Mỹ cũng sẽ là “quan tâm chính” của chính quyền Modi và việc chia sẻ lợi ích kinh tế sẽ giúp tân thủ tướng Ấn Độ và Mỹ bỏ qua bất đồng kéo dài từ năm 2005 khi Washington từ chối cấp thị thực cho ông Modi vì tình nghi ông dính đến vụ bạo loạn ở Gujarat hồi năm 2002. Quan hệ đóng băng này đã có dấu hiệu hạ nhiệt ngay sau khi BJP thắng cử. Cụ thể, Tổng thống Barack Obama ngày 16.5 đã gọi điện chúc mừng và mời ông Modi thăm Mỹ, theo AP.  

Văn Khoa 

>> Ấn Độ có thủ tướng mới
>> Thay thời, đổi thế ở Ấn Độ
>> Ấn Độ 'lo ngại' về vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam
>> Báo The Economics Times, Ấn Độ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông không có căn cứ luật pháp quốc tế
>> Đánh bom kép tại ga xe lửa Ấn Độ, ít nhất 1 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.