Donald Trump lôi kéo người ủng hộ sở hữu súng chống bà Clinton

10/08/2016 07:38 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát ngôn gây tranh cãi được cho là lấy lòng cử tri khi doạ rằng nếu đối thủ Hillary Clinton làm tổng thống thì sẽ siết chặt luật kiểm soát súng đạn.

Tại buổi vận động tranh cử ngày 9.8 ở thành phố Wilmington, bang Bắc Carolina (Mỹ), tỉ phú Donald Trump doạ rằng nếu bà Hillary Clinton trở thành tổng thống Mỹ thì đó sẽ là một ngày kinh khủng, theo New York Times ngày 9.8.
Ông Trump nói tiếp rằng đối thủ Clinton sẽ chọn ra thẩm phán cho Toà án tối cao và siết chặt luật kiểm soát súng đạn. Đám đông trong hội trường ngay lập tức la ó phản đối.
“Nếu bà ta được chọn các thẩm phán, bạn không thể làm gì được nữa. Mặc dù có những người ủng hộ Luật sửa đổi thứ hai (luật bảo vệ quyền mang theo vũ khí theo Hiến pháp Mỹ), có thể có những người đó, tôi không biết”, ông Trump phát biểu.
Theo Reuters mô tả, ông Trump lúc đó đang cố vận động cử tri Cộng hoà tại hội trường ủng hộ mình và chống lại bà Clinton. Một số người ngồi phía sau ông Trump đã biểu lộ vẻ lo sợ khi nghe phát biểu trên.
Quản lý chiến dịch của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhanh chóng phản ứng trên Twitter rằng phát ngôn trên là nguy hiểm. “Đơn giản, điều ông Trump nói rất nguy hiểm. Một người muốn làm tổng thống Mỹ không nên khơi gợi bạo lực bằng bất cứ cách nào”, quản lý Robby Mook đáp trả.
Chiến dịch tranh cử của tỉ phú Trump sau đó đưa ra tuyên bố giải thích rằng phát ngôn của đại diện đảng Cộng hoà là quyền lực của sự đoàn kết, nhằm thu hút sự ủng hộ của những cử tri ủng hộ Luật sửa đổi thứ hai.
“Đó được gọi là quyền lực của sự đoàn kết, những người ủng hộ Luật sửa đổi thứ hai có tinh thần tuyệt vời và cực kỳ đoàn kết, điều đó giúp hộ có quyền lực chính trị to lớn”, chiến dịch của ông Trump tuyên bố.
Cựu thị trưởng thành phố New York, Rudy Giuliani sau đó cũng lên tiếng bênh vực ông Trump rằng “bạn có quyền nói chống lại bà ta (Clinton). Bạn biết tại sao không? Vì bạn là người Mỹ”. Ông Giuliani còn cáo buộc các cơ quan truyền thông khi giúp đỡ cho bà Clinton và làm mọi cách để “huỷ diệt ông Trump”.
Mật vụ Mỹ là cơ quan hiếm khi bình luận về các vấn đề chính trị cũng trả lời rằng đã để ý về phát ngôn của ông Trump. Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden bình luận “bạn không chỉ phải có trách nhiệm về điều bạn nói mà còn phải có trách nhiệm với những người nghe bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.