Thượng viện Mỹ bác 4 đề xuất kiểm soát súng đạn

21/06/2016 10:20 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã bác bỏ đến 4 đề xuất về kiểm soát súng đạn trong cuộc bỏ phiếu ngày 20.6, đánh dấu sự chia rẽ giữa các phe phái trong việc tìm ra giải pháp sau vụ xả súng Orlando.

Lần gần nhất Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về các đề xuất kiểm soát súng đạn là sau vụ xả súng ở San Bernardino hồi tháng 12.2015, theo ABC News ngày 20.6. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein khi đó đề xuất cấm những người thuộc danh sách theo dõi khủng bố được mua súng. Còn Thượng nghị sĩ Cộng hoà John Cornyn thì đề xuất hoãn việc bán súng cho một người thuộc danh sách này trong 72 giờ để chính quyền có thêm thời gian kiểm tra và quyết định.
Cả 2 ý kiến này đều không giành đủ 60 phiếu thuận và không được thông qua. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 20.6, cả 2 đề xuất trên đã được sửa đổi, trong đó có đề xuất kiểm tra lý lịch 5 năm gần nhất của một người để xem liệu người đó có bị điều tra khủng bố hay không. Theo ABC News, nếu dự luật này được thông qua thì vụ xả súng ở Orlando khiến 49 người chết hôm 12.6 sẽ không xảy ra vì tay súng Omar Mateen từng bị FBI điều tra vì liên quan khủng bố.
Dự luật của bà Feinstein có tỉ lệ 47 phiếu thuận và 53 phiếu chống vì phe Cộng hoà cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền của những người “vô tình” bị lọt vào danh sách theo dõi vì nghi liên quan khủng bố. Trong khi đó, dự luật của ông Cornyn có tỉ lệ 53-47.
Hai dự luật khác bị Thượng viện Mỹ bác bỏ vào ngày 20.6 gồm đề xuất của Thượng nghị sĩ Cộng hoà Chuck Grassley, chủ tịch Uỷ ban tư pháp Thượng viện Mỹ. Ông này muốn tăng cường nguồn lực cho lực lượng kiểm tra lý lịch hình sự.
Đề xuất cuối cùng không nhận đủ số phiếu để thông qua do Thượng nghị sĩ Dân chủ trình lên, đề nghị tăng cường kiểm tra lý lịch người mua súng và cho đóng cửa những hội chợ súng vốn tạo kẽ hở để việc mua vũ khí không bị phát hiện.
Cuộc bỏ phiếu ngày 20.6 lại cho thấy sự chia rẽ giữa các phe phái chính trị tại Mỹ về vấn đề kiểm soát súng đạn. Các nghị sĩ Dân chủ thì ngăn chặn 2 sửa đổi của đảng Cộng hoà vì cho rằng việc kiểm soát buôn bán vũ khí còn quá lỏng lẻo. Trong khi đó, đảng Cộng hoà cũng phản đối dự luật của phe Dân chủ vì điều đó đe doạ quyền hợp hiến của người sở hữu súng, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.