Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bất thành

16/07/2016 10:04 GMT+7

Âm mưu đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ thất bại vào rạng sáng ngày 16.7 (giờ địa phương) sau khi người dân đáp lời kêu gọi của Tổng thống nước này Tayyip Erdogan, xuống đường ủng hộ ông, ngăn chặn phe đảo chính.

Tổng thống Erdogan đang có kỳ nghỉ mát tại thị trấn ven biển Marmaris thì xảy ra đảo chính và ông lập tức lên máy bay bay về thành phố Istanbul trước sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm người dân tại sân bay, theo Reuters. Ông Erdogan cho hay khách sạn nơi ông nghỉ mát bị đánh bom ngay sau khi ông rời khỏi đó.
Ông Erdogan nói một bộ phận của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đảo chính bất thành và gọi đây là “hành động phản quốc”, đồng thời khẳng định: “Chúng ta sẽ không để đất nước rơi vào tay những kẻ phản quốc”.
Xuất hiện trên truyền hình sau vụ đảo chính, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi vụ đảo chính là hành động phản quốc Reuters
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho hay tình hình đã được kiểm soát và trên 120 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ đảo chính.
Theo Reuters, 30 binh sĩ tham gia đảo chính cũng đã đầu hàng trước cảnh sát. Nhưng một số kẻ tham gia đảo chính vẫn còn nổ súng bắn chỉ thiên và nhắm bắn thường dân, theo ông Yildirim.
Tiếng súng và tiếng nổ làm rung chuyển thành phố Istanbul và thủ đô Ankara trong đêm hỗn loạn 15.7 sau khi các binh sĩ, xe tăng tiến hành đảo chính và tuyên bố họ đang nắm quyền đất nước.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16.7 dẫn lời một công tố viên cho hay có 42 người thiệt mạng trong vụ đảo chính.

Trước khi đến Istanbul, trả lời phỏng vấn đài CNN, ông Erdogan nói: “Tôi tin chắc rằng những kẻ âm mưu đảo chính sẽ thất bại. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường, tập trung tại các quảng trường và sân bay. Tôi tin rằng không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của toàn dân”.
Nhiều người dân đã đáp lại lời kêu gọi của ông Erdogan, bất chấp cảnh báo của phe đảo chính buộc họ phải ở trong nhà. Họ xuống đường, tập trung ở các quảng trường, bao vây xe tăng của phe đảo chính.
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn xe tặng tham gia đảo chính ở thủ đô Ankara Reuters
Vào rạng sáng ngày 16.7 (giờ địa phương), các nghị sĩ vẫn ẩn náu trong tòa nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bị xe tăng đảo chính nả đạn vào, theo Reuters.
Một nghị sĩ phe đối lập cho Reuters biết tòa nhà Quốc hội bị bắn trúng ba lần và có người bị thương. Thủ tướng Yildirim đã chỉ đạo quân đội bắn hạ một máy bay bị phe đảo cướp.
Ông Erdoga và Yildirim cáo buộc âm mưu đảo chính chống lại chính phủ là hành động nổi loạn do một số thành phần trong quân đội và những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen (ở Mỹ) thực hiện. Một tổ chức thân cận với Gulen đã bác bỏ thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.