Binh sĩ làm đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đầu hàng cảnh sát

16/07/2016 08:30 GMT+7

Khoảng 30 binh sĩ tham gia cuộc đảo chính rạng sáng ngày 16.7 đã buông vũ khí đầu hàng sau khi bị lực lượng cảnh sát vũ trang bao vây ở quảng trường Taksim, thành phố Istanbul.

Các binh sĩ đã bàn giao vũ khí và được đưa lên các xe tải của cảnh sát giữa lúc một chiến đấu cơ bay phía trên ở độ cao rất thấp, theo Reuters.
Trước đó, một số thành phần của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đảo chính và đang kiếm soát đất nước. Nhưng sau đó, Thủ tướng Yildirim tuyên bố tình hình đã được kiểm soát và âm mưu đảo chính chống lại chính phủ là hành động nổi loạn do một số thành phần trong quân đội và những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen (ở Mỹ) thực hiện.Một tổ chức thân cận với Gulen đã bác bỏ thông tin trên.
“Tôi tin chắc rằng những kẻ âm mưu đảo chính sẽ thất bại. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường, tập trung tại các quảng trường và sân bay. Tôi tin rằng không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của toàn dân”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trả lời phỏng vấn đài CNN.
Người dân bao vậy ngăn cản một xe tăng tham gia vụ đảo chính ở Ankara Reuters
Ông Erdogan khẳng định ông vẫn còn là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tổng tư lệnh, đồng thời cảnh báo những kẻ âm mưu đảo chính sẽ phải trả giá đắt.
Nhiều người dân đã đáp lại lời kêu gọi của ông Erdogan, bất chấp cảnh báo của phe đảo chính buộc họ phải ở trong nhà. Họ xuống đường, tập trung ở các quảng trường, bao vây xe tăng của phe đảo chính.
“Chúng tôi có thủ tướng, chúng tôi có tổng tư lệnh, chúng tôi sẽ không để đất nước này rơi vào cảnh lụn bại”, một người đàn ông hô to, giữa lúc những người ủng hộ chính phủ bao vây một xe tăng gần sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul.
Tin mới nhất, hàng ngàn người dân đã chào đón Tổng thống Erdogan khi máy bay chở ông hạ cánh xuống sân bay ở Istanbul. Trước đó, trong lúc xảy ra đảo chính, ông Erdogan đang có kỳ nghỉ mát tại thị trấn ven biển Marmaris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.