Đài Loan thay đổi mong gỡ gạc

12/01/2019 10:00 GMT+7

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức hôm qua chính thức từ chức để “nhận trách nhiệm chính trị” sau thất bại nặng nề của đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 11 năm ngoái.

Thất bại này làm gia tăng sức ép lên chính quyền nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người cũng từ chức Chủ tịch DPP, trong bối cảnh Đài Loan chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử lãnh đạo quan trọng vào năm 2020.
Cũng trong hôm qua, bà Thái bổ nhiệm ông Tô Trinh Xương (71 tuổi), chính trị gia được cho là có nhiều kinh nghiệm và được tín nhiệm, thay thế ông Lại để tiếp tục cuộc cải cách tại Đài Loan. Ông Tô, từng là Viện trưởng Viện Hành pháp giai đoạn 2006 - 2007 và 2 lần giữ chức Chủ tịch DPP năm 2005 và giai đoạn 2012 - 2014, được nữ lãnh đạo đánh giá là có ý chí và năng lực để thực hiện những thay đổi mong tìm lại niềm tin nơi người dân trước kỳ bầu cử năm 2020.
Theo giới quan sát, những nhiệm vụ quan trọng mà bà Thái và ông Tô cần thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục cải cách xã hội, chăm lo cho đời sống người dân bên cạnh việc đẩy mạnh nền kinh tế độc lập, tránh những tác động tiềm tàng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đặc biệt, giới lãnh đạo Đài Loan cũng sẽ phải đối phó với lập trường ngày càng cương quyết của Bắc Kinh về việc tái thống nhất, như cảnh báo của Chủ tịch Tập Cận Bình ngay đầu năm mới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.