Đài Loan siết chặt đầu tư từ Trung Quốc

21/08/2020 08:27 GMT+7

Đài Loan siết chặt quy định về đầu tư, cấm các nhà đầu tư cá nhân hoặc doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với chính phủ hoặc quân đội.

Tờ South China Morning Post ngày 21.8 dẫn lời ông Tô Kỳ Ngạn, người phát ngôn Ủy ban Đầu tư Đài Loan, cho biết chính quyền vừa sửa đổi một điều khoản trong Quy định về quản lý cấp giấy phép đầu tư cho công dân từ Trung Quốc đại lục.
Theo đó, chính quyền Đài Loan cấm một công ty đầu tư vào Đài Loan nếu quan chức, chính quyền hoặc quân đội Trung Quốc có góp cổ phần trong doanh nghiệp này. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với các công ty có hội đồng quản trị do những người Trung Quốc đại lục kiểm soát.
Bên cạnh đó, chính quyền Đài Loan điều chỉnh quy định về đầu tư của Trung Quốc vào các công ty nước ngoài ở Đài Loan.
Ông Tô lưu ý nếu Trung Quốc sở hữu hơn 30% cổ phần của một công ty nước ngoài ở Đài Loan thì doanh nghiệp đó được xác định là công ty đại lục.
“Chúng tôi sửa đổi quy định về đầu tư nhằm ngăn chặn Trung Quốc lách luật để mở rộng sức ảnh hưởng về mặt kinh tế đối với Đài Loan. Những gì chúng tôi đang làm phù hợp với xu hướng quốc tế. Một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu cũng đang siết chặt quy định về đầu tư nước ngoài đối với Trung Quốc”, ông Tô nói.
Trước đó, chính quyền Đài Loan ban hành lệnh cấm định cư đối với người dân Hồng Kông mang quốc tịch Trung Quốc đại lục và những người làm việc cho chính phủ hoặc quân đội đại lục nhằm ngăn chặn họ tiến hành hoạt động gián điệp.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.