Đài Loan đàm phán để mua máy bay không người lái Mỹ

07/08/2020 14:44 GMT+7

Reuters dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Đài Loan đang đàm phán với Mỹ để mua ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) có vũ trang.

Một nguồn tin cho biết Đài Loan đã gửi yêu cầu mua UAV có vũ trang cho Mỹ vào đầu năm nay. Hồi tuần rồi, Mỹ đã gửi cho Đài Loan bảng báo giá cùng thông tin về UAV, theo Reuters.
Theo nguồn tin, Đài Loan muốn mua 4 UAV SeaGuardian, trạm điều khiển ở mặt đất, phụ tùng, dịch vụ huấn luyện và tổng trị giá hợp đồng khoảng 600 triệu USD.
Là một phiên bản của UAV MQ-9 Reaper, chiếc SeaGuardian có tầm hoạt động 11.100 km. Trong khi đó, các UAV hiện hữu của Đài Loan có tầm hoạt động khoảng 250 km.
Do đó, SeaGuardian sẽ giúp Đài Loan tăng cường năng lực trinh sát trên phạm vi rộng lớn hơn đồng thời có thể theo dõi các động thái, cơ sở quân sự, tên lửa của Trung Quốc đại lục.
SeaGuardian do hãng General Atomics Aeronautical Systems sản xuất sở hữu bộ khung có thể mang theo vũ khí nhưng với điều kiện phải được chính phủ Mỹ phê duyệt trong hợp đồng.

Mỹ xét lại thỏa thuận vũ khí để xuất khẩu thiết bị bay không người lái vũ trang

Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng các quan chức Mỹ chấp thuận xuất khẩu UAV có vũ trang hay không.
Bên cạnh đó, thỏa thuận giữa Mỹ-Đài Loan còn phải được quốc hội Mỹ thông qua. Các nguồn tin cho rằng chính phủ sẽ thông báo chính thức cho quốc hội Mỹ về thương vụ này sớm nhất là trong tháng 9.
Tuy nhiên, quốc hội có thể không phê chuẩn. Cụ thể, các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ ngày 6.8 giới thiệu dự luật nhằm ngăn chặn xuất khẩu, chuyển giao UAV tiên tiến cho những quốc gia không phải là đồng minh thân cận của Mỹ.
Tuy không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với lãnh thổ này kể từ năm 1979 nhưng Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lầu Năm Góc từng tuyên bố việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ tiếp tục và chính phủ Tổng thống Donald Trump đảm bảo duy trì các tàu chiến của Hải quân Mỹ thường xuyên di chuyển qua Eo biển Đài Loan.
Đài Loan cũng đang tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh Trung Quốc đại lục đẩy mạnh các cuộc tập trận không quân và hải quân gần Đài Loan. Bắc Kinh nhiều lần kịch liệt phản đối Mỹ xích gần với Đài Loan, đồng thời khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Xem Đài Loan rầm rộ tập trận giữa căng thẳng với Trung Quốc

Hồi năm 2019, chính quyền Đài Loan đã công bố mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong hơn một thập niên qua. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố ưu tiên hàng đầu là hiện đại hóa lực lượng phòng vệ, bao gồm đóng mới tàu ngầm và nâng cấp phi đội chiến đấu cơ F-16.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.