Cựu Tổng thống Iran bị loại khỏi cuộc bầu cử

21/04/2017 10:21 GMT+7

Truyền thông Iran ngày 20.4 đưa tin cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa không được Hội đồng Giám hộ phê chuẩn trở thành ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19.5.

Thông tin trên được đưa ra hơn một tuần sau khi ông Ahmadinejad nộp hồ sơ đăng ký tham gia cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Trước đó, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã khuyên cựu Tổng thống Ahmadinejad không nên ra tranh cử, và việc ông này nộp hồ sơ bị xem là động thái làm mất mặt ông Khamenei, theo Reuters.

tin liên quan

Cựu tổng thống Iran tái tranh cử

Cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 12.4 đã nộp hồ sơ đăng ký tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, theo AFP.

Vụ ông Ahmadinejad bị loại khỏi cuộc bầu cử đang thu hút sự chú ý về những tiêu chuẩn mà Hội đồng Giám hộ - cơ quan giám sát bầu cử ở Iran - sử dụng trong quá trình chọn ứng viên. Phân nửa số thành viên của Hội đồng Giám hộ do lãnh tụ tối cao Khamenei bổ nhiệm và bằng cách loại ông Ahmadinejad, cơ quan giám sát bầu cử này đang có nguy cơ bị xem là nằm dưới quyền của ông Khamenei, theo Reuters.
Trong khi đó, đương kim Tổng thống Hassan Rouhani cùng đối thủ Ebrahim Raisi được Hội đồng Giám hộ phê chuẩn trở thành ứng viên tranh cử tổng thống. Tổng thống Rouhani có quan điểm ôn hòa trong khi ông Raisi có lập trường cứng rắn. Việc phê chuẩn hai ông này được cho là có sự hậu thuẫn của lãnh tụ tối cao Khamenei và sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các phe chính trị đối lập ở Iran.
Ngoài hai ông Rouhani và Raisi, Hội đồng Giám hộ còn phê chuẩn 4 ứng viên khác, trong đó có Phó tổng thống Eshaq Jahangiri và thị trưởng thủ đô Tehran Mohammad Baqer Qalibaf.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.