Cựu tổng thống Iran tái tranh cử

12/04/2017 18:18 GMT+7

Cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 12.4 đã nộp hồ sơ đăng ký tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, theo AFP.

Ông Ahmadinejad trước đó cho biết sẽ không tái tranh cử sau khi nghe lời khuyên của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei. Thay vào đó, ông sẽ ủng hộ cựu phó tổng thống Hamid Baghaie, người cũng đã đăng ký tranh cử hôm 12.4.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia có quan điểm “diều hâu” ở Iran đang tìm kiếm một ứng viên cứng rắn có thể tập hợp xung quanh mình những người sẵn sàng đương đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo AP.

Phát biểu với các phóng viên khi làm thủ tục đăng ký tại trụ sở Bộ Nội vụ, cựu tổng thống Ahmadinejad cho biết ông vẫn giữ “lời hứa tinh thần” với ông Khamenei là không tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 19.5.

tin liên quan

Tổng thống Iran Ahmadinejad sắp hầu tòa
(TNO) Hãng thông tấn chính thức của Iran đưa tin một tòa án hình sự đã triệu tập Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad liên quan đến vụ kiện do chủ tịch quốc hội nước này và những người khác khởi kiện.
Tuy nhiên, ông Khamenei cho biết lời khuyên của lãnh tụ tối cao Khamenei “không phải lệnh cấm”, và rằng sự hiện diện của ông “chỉ nhằm hậu thuẫn cho ứng viên Baghaie”.

Ông Ahmadinejad là tổng thống thứ sáu của Iran, nhiệm kỳ từ năm 2005 đến năm 2013.

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani, người có quan điểm ôn hòa và đã ký kết thỏa thuận về hạt nhân mang tính đột phá với các nước phương Tây hồi năm 2015, được dự đoán cũng sẽ tái tranh cử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.