Cuba phản bác 'lời lẽ thù địch' của Tổng thống Trump

17/06/2017 08:37 GMT+7

Chính quyền Cuba đã phản bác những 'lời lẽ thù địch' của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng nói sẵn sàng tiếp tục đối thoại một cách tôn trọng với Washington.

Theo AP, tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách mới của Mỹ đối với Cuba. Trong bài phát biểu tại thành phố Miami, bang Florida ngày 16.6, Tổng thống Trump ám chỉ chính sách Cuba của chính quyền Barack Obama là "tồi tệ và sai lầm", giống thỏa thuận hạt nhân với Iran, dù Tổng thống Trump không một lần nhắc tên ông Obama trong bài nói của mình mà chỉ gọi là chính quyền tiền nhiệm.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump gọi việc nới lỏng những lệnh cấm về đi lại, thương mại không giúp ích cho người dân Cuba trong khi "lợi nhuận từ đầu tư và du lịch chảy trực tiếp vào quân đội". Cuối cùng, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ "hủy bỏ thỏa thuận hoàn toàn một chiều của chính quyền trước đối với Cuba".
Trong một tuyên bố phát trên truyền hình tối 16.6 (sáng 17.6, giờ Việt Nam), chính quyền Cuba cho rằng bài phát biểu của Tổng thống Trump "chứa đầy lời lẽ thù địch, nhắc lại khoảng thời gian công khai đối đầu", là một bước lùi trong quan hệ hai nước. Tiếp đó, Havana nhấn mạnh muốn tiếp tục đàm phán với Mỹ về nhiều vấn đề, nói rằng "hai năm qua đã cho thấy hai nước có thể hợp tác và cùng tồn tại theo cách văn minh".
Một số ý kiến chỉ trích đã xuất hiện sau bài phát biểu của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ Jeff Flake của bang Arizona nói rằng việc cấm người Mỹ đến Cuba không phải là lợi ích tốt nhất cho cả hai nước, gây khó khăn cho người dân sống dựa vào du lịch ở Cuba, theo AP. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Jerry Moran tại bang Kansas đánh giá chính sách mới sẽ khiến nông dân Mỹ mất đi thị trường có tiềm năng sinh lợi. Ông Moran ủng hộ việc tăng cường hoạt động thương mại với Cuba thay vì cắt đứt mối quan hệ.
Bộ Ngoại giao Mexico cùng ngày cũng kêu gọi Mỹ và Cuba tìm điểm chung và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Mexico nhấn mạnh mối quan hệ với Cuba và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền nước này trong nhiều vấn đề, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.