Tổng thống Trump thắt chặt chính sách với Cuba

17/06/2017 06:53 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thắt chặt một số quy định về đi lại và thương mại với Cuba nhưng không đảo ngược hoàn toàn quan hệ với láng giềng.

Ngày 16.6, nhân chuyến thăm thành phố Miami (bang Florida), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đưa ra cách tiếp cận cứng rắn hơn về chính sách với Cuba. Dù không đảo ngược đường hướng bình thường hóa quan hệ dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, Tổng thống Trump ra sắc lệnh hành pháp siết chặt nhiều quy định được nới lỏng trước đây.
Tổng thống Trump phát biểu ở Miami Reuters
Truyền thông Mỹ trích dẫn dự thảo tuyên bố của tổng thống cho thấy chỉ thị về chính sách mới đối với Cuba sẽ tiếp tục cấm người dân tới Cuba với mục đích du lịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các quy định trong 12 hạng mục đi lại được phép. Ngoài ra, chính quyền yêu cầu người dân tới Cuba phải cung cấp toàn bộ lịch trình hoạt động và lưu giữ trong vòng 5 năm mọi giấy tờ giao dịch tài chính ở Cuba để Bộ Tài chính kiểm tra bất kỳ lúc nào.
Bên cạnh đó, Nhà Trắng cấm hầu hết doanh nghiệp trong nước giao dịch làm ăn với Tập đoàn doanh nghiệp Quân đội (GAESA) do quân đội Cuba quản lý. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một số quan chức cho hay Washington không có ý định phá vỡ các thỏa thuận kinh doanh hiện tại như khách sạn Starwood Hotels thuộc Tập đoàn Marriott International tại Havana. Ngoài ra, chính sách mới còn nhắm tới các quan chức Cuba, bao gồm thành viên nội các, lãnh đạo các cơ quan ban ngành, nhân viên Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, thành viên quốc hội, lãnh đạo quân đội và thẩm phán tòa án cấp cao. Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump sẽ cấm những người này sở hữu tài khoản trong ngân hàng Mỹ. Theo chỉ thị, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 90 ngày để hoàn thiện và ban hành các quy định mới kể từ ngày 16.6.
Tuy nhiên, do sức ép từ giới doanh nghiệp và một số nghị sĩ Cộng hòa nên Nhà Trắng không tránh đảo ngược hoàn toàn quan hệ với Cuba. Đại sứ quán hai nước vẫn được duy trì và Washington không có ý định hủy bỏ các chuyến bay thương mại thẳng, vốn được nối lại vào năm 2015. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng không khôi phục chính sách “chân ướt, chân ráo” do ông Obama bãi bỏ hồi tháng 1 và được Cuba hoan nghênh. “Chân ướt, chân ráo” nghĩa là mọi công dân Cuba, dù không có thị thực nhập cảnh, một khi đặt chân được đến lãnh thổ Mỹ bằng bất cứ hình thức nào đều được tiếp nhận. Ngược lại, những người bị phát hiện khi còn lênh đênh trên biển sẽ bị trả về nước. Havana chưa có phản ứng về các động thái mới từ phía Washington.
Tiếp tục cuộc chiến pháp lý
Cuộc điều tra về liên hệ giữa chính quyền Tổng thống Trump và Nga có dấu hiệu mở rộng khi theo tờ The Washington Post, Phó tổng thống Mike Pence đã thuê cựu Tổng chưởng lý bang Virginia, ông Richard Cullen làm luật sư đại diện để trả lời các câu hỏi của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người được Bộ Tư pháp chỉ định dẫn đầu cuộc điều tra trên.
Ngoài ra, có tin ông Jared Kushner, con rể và cố vấn của Tổng thống Trump, cũng đang trong tầm ngắm. Hôm qua, chủ nhân Nhà Trắng đăng một loạt dòng trạng thái lên Twitter để chỉ trích cuộc điều tra. Theo ông, gia đình cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, “có thỏa thuận với Nga thì không bị soi” còn ông chẳng liên quan gì lại bị nhắm đến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.