Clinton hay Trump đều làm nên lịch sử Mỹ

08/11/2016 18:00 GMT+7

Nước Mỹ đang tiến hành kỳ bầu cử tổng thống lịch sử. Nếu bà Clinton thắng, đó là nữ tổng thống Mỹ đầu tiên. Nếu ông Trump thắng, đó là doanh nhân đầu tiên bước vào Nhà Trắng không tí kinh nghiệm chính trị lận lưng.

Dẫu ngấp nghé cái danh hiệu nữ tổng thống Mỹ đầu tiên, thông điệp phụ nữ không được bà Hillary Clinton chú trọng quá nhiều trong suốt chặng đường tranh cử gần 2 năm qua. Hai chữ “phụ nữ” được, hay đúng ra là bị nhắc tới nhiều hơn với đối với đối thủ của bà Clinton, một người đàn ông. Những lời lẽ thô lỗ mà ông Donald Trump nói với phụ nữ, những xì căng đan tình dục với phụ nữ, những lời huênh hoang của ông về cách hành xử với phụ nữ trong phòng the… chiếm rất nhiều thời gian trong cuộc đua Nhà Trắng lần này.
Nhưng hãy quay lại với ứng viên Clinton: nếu thắng cử, đó cũng sẽ là đệ nhất phu nhân đầu tiên có cơ hội trở lại mái nhà xưa (Nhà Trắng) trong vai trò tổng thống Mỹ. Ngày trước, ông Bill Clinton từng đề cao bà vợ với tuyên bố rằng cử tri Mỹ được lời tới 2 tổng thống với cái giá chỉ trả cho một vị. Ngày nay, một khi bà vợ vào Nhà Trắng, bà thực sự sẽ dắt theo một vị tổng thống thứ 2, không cần phải đề cao hay ví von. Đó sẽ là 2 ông bà ở lâu nhất, lại ở miễn phí, trong Nhà Trắng: bước qua năm thứ 9.
Gia đình họ Clinton đã có 8 năm thâm niên trong Nhà Trắng Reuters
Ông Trump cũng sẽ lập kỷ lục nếu ông vượt mặt bà Clinton: là doanh nhân, tỉ phú đầu tiên ngồi lên ghế tổng thống kiêm nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh quân đội Mỹ mà không có tí kinh nghiệm chính trị hay quân sự nào trước đó.
Nước Mỹ từng có những doanh nhân làm tổng thống: chẳng hạn ông George W. Bush từng điều hành một công ty dầu mỏ hay ông Herbert Hoover từng là một quản lý trong ngành mỏ. Nhưng tất cả đều đã vào chính trường, tích lũy kinh nghiệm chính trị rất lâu trước khi có thể bước vào cuộc đua Nhà Trắng. Còn đằng này, ông Trump rẽ trái một phát đột ngột, không cần bật đèn xi nhan để nhảy thẳng từ thương trường qua chính trường.
Nước Mỹ lần đầu tiên sẽ có một "tay mơ chính trị" làm tổng thống? Reuters
Kinh nghiệm thương trường được tỉ phú Trump khoe triệt để trong suốt cuộc đua chính trị khốc liệt, lặp đi lặp lại rằng đã đến lúc nước Mỹ cần một người biết làm ăn, biết chốt hợp đồng ngồi trong Nhà Trắng. Không ai có thể ngờ ông lại có thể làm nên lịch sử khi có thể so kè với chính trị gia lão luyện Clinton cho tới tận giờ phút cuối cùng.
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần này có lẽ còn lịch sử ở yếu tố… xấu xí. Chưa bao giờ chiến dịch tranh cử tổng thống lại ít so kè về chính sách, về quan điểm chính trị đến thế. Thay vào đó là những màn đấu khẩu kịch liệt để lôi chuyện phòng the của nhau, của chồng nhau ra mà phơi bày, lôi những xì căng đan cá nhân của nhau ra mà xỉa xói, lôi hết những từ ngữ xấu xa nhất ra mà phô diễn…
Dự kiến 120 triệu cử tri Mỹ tham gia bầu cử tổng thống 2016 Reuters
Nhưng nói gì thì nói, đó là một kỳ bầu cử hấp dẫn, được cho là sít sao cho tới giờ phút cuối, dẫu đã có rất nhiều dự đoán cho rằng phần thắng nghiêng về bà Clinton. Hãy thử nhớ lại từ những ngày đầu bầu cử, có ai đoán được là ông Trump - với một tính cách bỗ bã, những tuyên bố thô lỗ, những cách ứng xử không giống chính trị gia nào - lại vào được tới “vòng chung kết” mà làm bà Clinton không ít phen lao đao? Hãy chờ tiếng nói của 120 triệu cử tri Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.