CIA: Triều Tiên đang nghiên cứu phóng hàng loạt tên lửa hạt nhân

24/01/2018 08:06 GMT+7

Giám đốc CIA cho rằng Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân có lẽ không chỉ để tự vệ mà còn nhằm thống nhất bán đảo.

Hãng Yonhap ngày 24.1 dẫn lời giám đốc CIA Mike Pompeo cho rằng Triều Tiên đang tiến nhanh đến khả năng phóng nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân cùng lúc khiến mối đe dọa đối với Mỹ ngày càng tăng.
Phát biểu tại viện nghiên cứu chính sách AEI ở Washington, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ nhận định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “không ngừng nghỉ” sau khi thành công lần đầu.
“Theo cách hợp lý thì bước tiếp theo là phát triển vũ khí không chỉ đơn lẻ… mà có khả năng phóng cùng lúc nhiều tên lửa”, ông Pompeo dự đoán.
Trong năm 2017, Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ, đồng thời cũng thử hạt nhân lần 6.
Ông Pompeo nhiều lần nhắc lại rằng Triều Tiên có thể đạt khả năng tấn công hạt nhân Mỹ chỉ trong vài tháng tới, đồng thời cho biết Mỹ đang cố gắng can thiệp nhằm trì hoãn quá trình này.
Ông không đề cập đến việc liệu Mỹ có sẵn lựa chọn tấn công phủ đầu Triều Tiên hay không. Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo một cuộc tấn công như vậy có thể châm ngòi cho chiến tranh hạt nhân nếu Triều Tiên trả đũa.
Ông Pompeo phát biểu ngụ ý rằng chính phủ Mỹ đang chuẩn bị nhiều lựa chọn đa dạng từ ngoại giao đến chiến tranh, để Tổng thống Trump không buộc phải lựa chọn giữa khả năng hủy diệt hạt nhân hoặc bó tay để mặc Triều Tiên.
Giám đốc CIA cho rằng ông Kim Jong-un có vẻ đang tăng cường năng lực hạt nhân không chỉ để bảo vệ Triều Tiên mà còn nhằm thống nhất bán đảo.
Trong bài phát biểu, ông Pompeo cũng cho biết CIA sẽ “đẩy lùi người Nga” ở bất cứ nơi đâu, theo dõi chặt chẽ nguy cơ về chính trị ở Nam Mỹ, tổ chức Wikileaks cũng như việc CIA bị lộ thông tin về các cơ sở ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.