Bộ trưởng quốc phòng nói Mỹ đã có sẵn kế hoạch đánh Triều Tiên

18/01/2018 11:21 GMT+7

Bộ trưởng James Mattis nói nếu các bộ trưởng ngoại giao không đạt đươc tiến triển để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Mỹ sẽ tổ chức cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis được cho là đã gây sức ép lên các ngoại trưởng cùng quan chức cấp cao từ 20 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, để nhanh chóng thống nhất biện pháp đối phó CHDCND Triều Tiên.
Theo Kyodo News ngày 18.1, Bộ trưởng Mattis tuyên bố rằng Washington đã chuẩn bị kế hoạch chiến tranh đối phó Triều Tiên trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc đã đưa ra tuyên bố trên tại tiệc chiêu đãi các ngoại trưởng cùng quan chức cấp cao từ 20 quốc gia tại thành phố Vancouver (Canada) vào tối 15.1. Những người này đến Vancouver tham dự hội nghị ngoại giao bàn về Triều Tiên do Mỹ và Canada đồng chủ trì.
Cũng theo Kyodo News, ông Mattis kêu gọi các nước cần đạt được sự đồng thuận về những biện pháp gia tăng áp lực tối đa về tài chính và ngoại giao đối với Triều Tiên tại hội nghị vào ngày 16.1, đồng thời nhấn mạnh nếu cuộc họp này không diễn ra tốt đẹp, Washington sẽ tiến tới triệu tập hội nghị các bộ trưởng quốc phòng.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis Reuters

Do đó tại hội nghị ở Vancouver ngày 16.1, giới chức 20 nước đã ra tuyên bố chung với nội dung đồng ý gây áp lực lên Triều Tiên, bao gồm các bước đi nhằm áp đặt trừng phạt đơn phương vượt ra khỏi yêu cầu của nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua.
Brian Hook, Giám đốc hoạch định chính sách tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay sự hiện diện của ông Mattis trong bữa ăn tối nêu trên cho thấy “một sự kết hợp giữa các nỗ lực ngoại giao và phương án quân sự trên bàn”.
Hội nghị Vancouver lần này quy tụ những quốc gia từng hỗ trợ Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Giới quan sát nhận định Mỹ có vẻ như đang tập hợp đồng minh và gửi đi thông điệp tới cả Triều Tiên lẫn Nga và Trung Quốc về các lựa chọn của mình. Nga và Trung Quốc đều không được mời đến hội nghị, nhưng quan chức Mỹ nói sẽ thông báo kết quả cuộc họp đến hai nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.