Chính giới Mỹ kỳ vọng thượng đỉnh với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
13/02/2019 08:31 GMT+7

Những chính trị gia cấp cao của Mỹ tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với CHDCND Triều Tiên.

Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước, cuộc gặp lần 2 giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra từ ngày 27 - 28.2 tại Hà Nội. Tờ Hankyoreh dẫn lời giới phân tích bình luận cuộc gặp kéo dài 2 ngày không chỉ thể hiện quyết tâm đạt kết quả rõ ràng của hai bên mà còn cho thấy tiến triển về quá trình xích lại gần nhau giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018 diễn ra chỉ một ngày. Với thời gian gấp đôi, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim có thể có thảo luận sâu hơn và tiếp xúc gần gũi hơn thông qua bữa tiệc tối hoặc một số sự kiện khác.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Hà Nội cuối tháng 2.2019
Theo The Hill dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ James Inhofe khẳng định dù diễn biến cuộc gặp ra sao thì kết quả chắc chắn sẽ cụ thể hơn những gì đạt được tại Singapore. “Nếu không mong chờ những kết quả tốt từ cuộc gặp thì chúng ta không nên tiến hành. Tôi dự đoán tổng thống sẽ tập trung vào việc dừng các hoạt động xây dựng năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Tôi nghĩ ông ấy sẽ đạt được các cam kết”, ông Inhofe nhấn mạnh.
Ngoài ra, thượng nghị sĩ Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống hồi năm 2012, cũng cho hay ông “hy vọng nhiều” vào cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, nhưng “không có kỳ vọng cụ thể nào”. Khi được hỏi liệu có mong chờ cam kết cụ thể nào từ Triều Tiên hay không, ông Romney nói: “Thời gian sẽ trả lời”. Trong khi đó, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jack Reed tỏ ra thận trọng vì đến giờ Bình Nhưỡng vẫn từ chối cung cấp thông tin cụ thể về chương trình hạt nhân. “Theo tôi biết, Triều Tiên đến nay vẫn không cung cấp thông tin về bãi thử hạt nhân, vật liệu hạt nhân hay các cơ sở hạt nhân của họ, nên khó có khả năng họ sẽ mang đến bàn thảo luận thứ gì đó thật sự cụ thể”, ông Reed nói với The Hill.
Trong cuộc gặp đầu tiên, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Mỹ yêu cầu Triều Tiên có những bước đi vững chắc về phi hạt nhân hóa trước trong khi Bình Nhưỡng muốn Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Hồi tháng 5.2018, Triều Tiên cho đánh sập đường hầm bãi thử hạt nhân Punggye-ri và sau đó phá hủy bãi thử tên lửa và đề nghị Mỹ có hành động đáp lại. Hôm qua, trang tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên tiếp tục kêu gọi Mỹ “đền đáp tương ứng” bao gồm dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Tương tự, tuần san Tongil Sinbo kêu gọi Mỹ rút lại các lệnh trừng phạt “không công bằng”, đồng thời cho rằng vấn đề hạt nhân sẽ không thể được giải quyết nếu Washington “tiếp tục có các yêu cầu đơn phương”.
[VIDEO] Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân quân đội Mỹ
Cũng trong ngày 12.2, Yonhap đưa tin đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cho hay hai bên đang nỗ lực thu hẹp bất đồng về phi hạt nhân hóa nhưng khoảng cách vẫn còn. Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phi hạt nhân hoàn toàn và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.