Canada vẫn xét xử vụ án dẫn độ ‘công chúa Huawei’ sang Mỹ

03/08/2020 14:37 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti cho biết các yêu cầu về dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei ( Trung Quốc ), sang Mỹ đã được đáp ứng.

Reuters ngày 3.8 đưa tin những tài liệu được nộp lên tòa án tỉnh bang British Columbia (Canada) cho thấy các cáo buộc lừa đảo mà Mỹ đưa ra đối với bà Mạnh Vãn Chu đã thỏa mãn yêu cầu dẫn độ của Canada.
Các tài liệu trên, được nộp lên tòa án vào tuần trước và mới được công bố cho truyền thông, là tiền thân của các phiên tòa chính thức xem xét liệu bà Mạnh có nên bị dẫn độ đến Mỹ hay không. Những phiên tòa như vậy dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4.2021.
Các tài liệu trên phác thảo bằng chứng ủng hộ quyền giam giữ bà Mạnh và việc xét xử vụ án dẫn độ bà này sang Mỹ là cần thiết.
Các phiên tòa xét xử vụ dẫn độ không phải là phiên tòa xét xử các cáo buộc của Mỹ nhằm vào bà Mạnh, mà chỉ xem xét liệu cáo buộc đó có hợp lệ hay không, theo tài liệu nộp lên tòa án British Columbia.
“Bằng chứng cho thấy bà Mạnh cố tình lừa dối HSBC trong nỗ lực giữ gìn mối quan hệ của Huawei với ngân hàng này”, theo phát ngôn viên của Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti.

"Công chúa Huawei" có lập luận mới chống bị dẫn độ về Mỹ

Bà Mạnh (48 tuổi), con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi của tập đoàn Huawei, bị cáo buộc lừa dối Tập đoàn tài chính HSBC (Anh) về hoạt động thương mại của Huawei ở Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
Bà Mạnh bị bắt vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của phía Mỹ khi quá cảnh tại Vancouver (Canada).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.