Thủ tướng Trudeau không chấp nhận thả 'công chúa Huawei' đổi lấy công dân Canada

26/06/2020 11:35 GMT+7

Thủ tướng Canada bác bỏ lời kêu gọi thả Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu để đổi lấy Trung Quốc trả tự do hai công dân Canada.

Ngay sau khi cảnh sát ở thành phố Vancouver bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của phía Mỹ hồi tháng 12.2018, Trung Quốc đã bắt giữ hai người đàn ông Canada với cáo buộc họ “làm phương hại an ninh quốc gia”. Hồi tuần rồi, hai người này bị truy tố tội gián điệp, theo AFP.
Một nhóm 19 nhân vật có sức ảnh hưởng, bao gồm các cựu bộ trưởng và nhà cựu ngoại giao, trong tuần này đã gửi bức thư cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Họ kêu gọi chính phủ tạm dừng các phiên tòa xét xử nhằm dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.
Điều này sẽ giúp mở ra khả năng Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ ở Trung Quốc, theo bức thư.
Đáp lại, Thủ tướng Trudeau ngày 25.6 bác bỏ lời kêu gọi, khẳng định một động thái như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu và gây tổn hại cho Canada.
"Chúng ta không thể cho phép áp lực chính trị hoặc những vụ bắt giữ tùy tiện công dân Canada làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tư pháp Canada", ông Trudeau nói trong buổi họp báo.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Trước đó, chính phủ Trung Quốc nhiều lần yêu cầu thủ tướng Canada can thiệp vào vụ bắt giữ bà Mạnh, nhưng ông Trudeau luôn từ chối. Bà Mạnh bị cáo buộc che giấu mối liên hệ của Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Vợ của một người đàn ông Canada bị giam giữ ở Trung Quốc hôm 24.6 kêu gọi sự giúp đỡ của Bộ Tư pháp Canada, cho rằng chồng mình đang lâm vào tình thế nguy hiểm.
Tuy Bắc Kinh khẳng định việc bắt giữ hai công dân Canada không phải là nhằm trả đũa vụ bà Mạnh, nhưng Thủ tướng Trudeau khẳng định có một mối liên hệ rõ ràng.
"Chúng tôi lấy làm tiếc về những gì Trung Quốc đã làm... và sẽ tiếp tục kiên định, mạnh mẽ. Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận được việc Bắc Kinh nghĩ rằng họ có thể làm những gì họ muốn bằng cách bắt giữ công dân Canada", ông Trudeau nói.
Trong một động thái được cho là trả đũa Canada, Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt và dầu hạt cải từ Canada.
Khi phóng viên hỏi liệu rằng Canada sẽ áp đặt các lệnh cấm vận chống lại các quan chức Trung Quốc hay không, ông Trudeau cho biết chính phủ đang xem xét nhiều lựa chọn nhưng không đưa ra chi tiết.

"Công chúa Huawei" có lập luận mới chống bị dẫn độ về Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.