Canada bắt đầu xem xét dẫn độ phó chủ tịch Huawei sang Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
02/03/2019 14:00 GMT+7

Chính phủ Canada vừa phê chuẩn tiến trình xét xử dẫn độ Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu sang Mỹ, khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt.

Bà Mạnh, 47 tuổi, bị bắt tại thành phố Vancouver hồi tháng 12.2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang bị quản thúc. Cách đây hơn một tháng, Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố bà Mạnh và Huawei về cáo buộc cố vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Theo Reuters dẫn thông cáo hôm 1.3 của chính phủ Canada, bà Mạnh sẽ trình diện tại một toà án ở Vancouver vào khoảng 10 giờ ngày 6.3 (giờ địa phương). Khi đó, thẩm phán sẽ quyết định ngày xét xử việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.
Cũng theo thông cáo, giới chức Canada đã “xem xét các bằng chứng một cách chi tiết và cẩn trọng” nên quyết định có đủ cơ sở để tiến hành xét xử. Bộ Tư pháp Canada nhấn mạnh động thái này không phản ánh bà Mạnh có tội hay vô tội.
Giới chuyên gia pháp lý trước đó dự đoán chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau sẽ xúc tiến việc xét xử dẫn độ đối với bà Mạnh vì Canada và Mỹ có quan hệ tư pháp gần gũi.
Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài vài năm do hệ thống tư pháp Canada cho phép nhiều quyết định của tòa được kháng cáo. Bộ trưởng Tư pháp David Lametti sẽ là người cuối cùng đưa ra phán quyết về việc liệu bà Mạnh có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.
Trung Quốc đã chỉ trích quyết định mới của Canada và lặp lại yêu cầu thả bà Mạnh, theo Reuters. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Nicole Navas Oxman cho hay Washington cảm ơn sự hỗ trợ của chính phủ Canada và "đánh giá cao cam kết tuân theo tinh thần thượng tôn pháp luật" của Ottawa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.