Các cặp vợ chồng Trung Quốc vẫn chưa được sinh hai con

02/11/2015 18:23 GMT+7

(TNO) Do chưa có quy định mới cho phép mọi cặp vợ chồng được sinh con thứ hai, dự kiến ban hành tháng 3.2016, hiện người dân Trung Quốc vẫn phải tuân thủ chính sách một con.

(TNO) Do chưa có quy định mới cho phép mọi cặp vợ chồng được sinh con thứ hai, dự kiến ban hành tháng 3.2016, hiện người dân Trung Quốc vẫn phải tuân thủ chính sách một con.

Phải đến năm 2016, các cặp vợ chồng ở Trung Quốc mới được sinh con thứ hai - Ảnh: ReutersPhải đến năm 2016, các cặp vợ chồng ở Trung Quốc mới được sinh con thứ hai - Ảnh: Reuters
Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 29.10 thông báo sẽ nới lỏng chính sách một con vốn được thực hiện suốt hơn 35 năm qua, cho phép tất cả các cặp vợ chồng được sinh hai con. Thế nhưng Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia cho biết, trước khi quy định mới có hiệu lực thì các cặp vợ chồng vẫn tiếp tục phải tuân thủ chính sách một con.
Cụ thể, kế hoạch về việc thay đổi chính sách sinh con nói trên phải được quốc hội Trung Quốc thông qua trong kỳ họp thường niên vào tháng 3 năm sau trước khi có hiệu lực. Như vậy, người dân Trung Quốc sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa mới được phép sinh con thứ hai chứ không phải bây giờ, ít nhất phải đến tháng 3.2016.
Thông báo của ủy ban nói trên trái ngược với phát biểu của một quan chức về kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh Hồ Nam. Quan chức này hồi tuần trước nói rằng các cặp vợ chồng hiện nay sinh con thứ hai sẽ không bị phạt nữa.
Chính sách một con được Trung Quốc ban hành vào năm 1979 với mục tiêu kiểm soát cuộc khủng hoảng về dân số ở nước này. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện, chính sách này đã tác động lớn đến xã hội, kinh tế Trung Quốc, bị chỉ trích là đã kéo theo tình trạng nạo phá thai, triệt sản, mất cân bằng giới tính, nạn buôn bán trẻ em…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.