Bùng phát dịch hạch tại Madagascar, 40 người chết

22/11/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Có 40 người chết trong số 119 ca nhiễm dịch hạch tại Madagascar từ cuối 8.2014, WHO lo ngại rằng nguy cơ lây lan ở thủ phủ Antananarivo của nước này sẽ tăng cao.

Bùng phát bệnh dịch hạch tại Madagascar, 40 người chết
Điều trị dịch hạch ở Ấn Độ năm 2002 - Ảnh: Reuters

The Guardian ngày 22.11 cho biết đã có 2 ca nhiễm dịch hạch ở thủ phủ Antananarivo của Madagascar, đảo quốc ở đông nam châu Phi, trong đó 1 ca tử vong. Con số này có thể tăng lên nhanh chóng do "mật độ dân số cao và hệ thống chăm sóc sức khỏe còn kém", WHO cảnh báo.

Căn bệnh trở nên phức tạp hơn khi phát hiện mức độ kháng thuốc đối với thuốc diệt bọ ở nước này. Trong khi bệnh dịch hạch do vi khuẩn chủ yếu lây lan từ động vật gặm nhấm qua con người thông qua bọ chét.

Con người sau khi bị con bọ chét nhiễm bệnh cắn sẽ có các dấu hiệu phát triển của bệnh như sưng phồng các hạch bạch huyết nhưng có thể được điều trị bằng kháng sinh.

Nếu vi khuẩn nhiễm đến phổi sẽ chuyển sang bệnh dịch hạch thể phổi có thể  lây lan từ người sang người và chết chỉ trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm bệnh. 2% trong các trường hợp ở Madagascar bị nhiễm phổi.

Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 31.8 ở làng Soamahatamana thuộc Tsiroanomandidy đã tử vong ngày 3.9, sau đó dịch bệnh lan rộng từ 4.11. WHO cảnh báo hạn chế các hoạt động trao đổi thương mại và đi lại ở vùng này.

Dịch hạch hay còn gọi là "Cái chết đen" gây ra cái chết của hàng trăm triệu người trên thế giới năm 1400. Dịch bệnh bùng phát trở lại nhiều lần, thực sự kết thúc ở thế kỉ 19. Tuy nhiên, vụ bùng phát cuối cùng gần đây nhất được ghi nhận vào tháng 8.2010 tại Peru.

Đan Đan

>> Những bà tổ của đảo quốc Madagascar
>> Phát hiện 615 loài mới tại Madagascar trong 11 năm
>> Ăn cá nhiễm độc, 20 người chết ở Madagascar
>> Vương quốc ếch ở Madagascar
>> Phát hiện giống cọ khổng lồ ở Madagascar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.