Bạo lực lại bùng nổ tại Hồng Kông

19/10/2014 07:54 GMT+7

(TNO) Xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình tại Hồng Kông lại nổ ra trong đêm 18 rạng sáng 19.10, dù trước đó sinh viên và chính quyền đã chốt được thời gian cho vòng đối thoại đầu tiên.

>> Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok

Theo South China Morning Post (SCMP), cảnh sát đã dùng hơi cay ít nhất một lần để giải tán người biểu tình tại Mong Kok (Vượng Giáp). Hiện chưa có chi tiết về số người bị thương và bắt giữ. Trước đó, cả chính quyền và đại diện người biểu tình đều lên tiếng kêu gọi chấm dứt leo thang bạo lực.

Trong khi đó, bà Carrie Lam, Chánh văn phòng đặc khu, thông báo cuộc gặp đầu tiên giữa chính quyền và đại diện sinh viên sẽ diễn ra vào thứ ba tuần sau (21.10) và được tường thuật trực tiếp. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Học viện Y khoa, dưới sự chủ trì của Hiệu trưởng Đại học Lĩnh Nam Leonard Cheng Kwok-hon, người từng giữ chức cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Lương Chấn Anh, theo SCMP.

 Cảnh sát dùng dùi cui giải tán người biểu tình rạng sáng 19.10 - Ảnh: Reuters

Trong đêm 17, rạng sáng 18.10, xô xát dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kong đã xảy ra, khiến ít nhất 240 người bị thương và nhiều người biểu tình bị bắt.

Phong trào chiếm đóng đường phố (ban đầu là “Chiếm Trung Hoàn” – khu trung tâm tài chính) của người dân Hồng Kông nổ ra từ ngày 28.9, theo sau một tuần bãi khóa của sinh viên, để phản đối quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc về việc bầu chức Đặc khu trưởng Hồng Kông.

Theo đó, một hội đồng sẽ quyết định trước 2 – 3 ứng viên cho chức vụ này, trước khi người dân Hồng Kông bỏ phiếu.

Hàng ngàn người, có lúc hàng vạn, đã chiếm đóng các đường phố trung tâm của Hồng Kông để phản đối quyết định này. Đồng thời, họ yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức; tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh đã bác đề nghị này.

Phương Thảo

>> 77% người được thăm dò muốn giải tán biểu tình Hồng Kông
>> Cảnh sát Hồng Kông dọn dẹp điểm biểu tình Mongkok
>> Chính quyền Hồng Kông kêu gọi nối lại đàm phán với sinh viên
>> Trung Quốc dọa xử mạnh tay với những can thiệp vào Hồng Kông
>> Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay, đụng độ với người biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.