Bạn đánh golf được ông Trump báo trước về cuộc tấn công tướng đặc nhiệm Iran?

04/01/2020 17:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã hé lộ ý định tấn công tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran cho những người thân hữu của ông tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago khoảng 5 ngày trước cuộc không kích ngày 3.1.

Trang The Daily Beast ngày 3.1 dẫn một số nguồn tin tại Mar-a-Lago, thành phố Palm Beach, bang Florida (Mỹ) cho biết Tổng thống Trump đã nói với bạn bè chơi golf và những người thân cận tại khu nghỉ dưỡng này rằng ông đang chuẩn bị kế hoạch lớn nhắm vào Iran và mọi người sẽ sớm được biết.
Theo hai trong số các nguồn tin, Tổng thống Trump đặc biệt nhắc đến chuyện ông đã giữ liên lạc chặt chẽ với các cố vấn an ninh, quân sự hàng đầu về việc đưa ra những lựa chọn cho một hành động tấn công có thể sớm xảy ra.
“Ông ấy cứ lặp đi lặp lại rằng ‘mọi người sẽ thấy’”, một trong những nguồn tin kể lại cuộc nói chuyện với Tổng thống Trump chỉ vài ngày trước khi Mỹ tiến hành không kích ngày 3.1 làm tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, và ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ thuy lực lượng dân quân PMF của Iraq, thiệt mạng.
 

Lược đồ vị trí cuộc không kích giết chết chỉ huy lực lượng Quds Qassem Soleimani

Ảnh: chụp màn hình Daily Mail/Đồ họa: Duy Phúc

Theo các nguồn tin, bình luận của Tổng thống Trump ở mức độ cao hơn những cảnh báo mà ông đăng lên Twitter ngày đầu năm 2020 về việc Iran sẽ trả giá đắt nếu gây thiệt hại cho tài sản hay nhân mạng của Mỹ.
Các vị khách của Tổng thống Trump được cho là biết rõ về chuyện có thể sẽ xảy ra hơn cả những thông tin mà chính quyền cung cấp cho thượng viện Mỹ.

Tấn công để giảm căng thẳng?

Trong cuộc họp báo cáo thông tin cho quốc hội ngày 3.1, giới chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói rằng cuộc không kích có mục đích ngăn chặn kế hoạch của Iran nhằm sát hại rất nhiều người Mỹ ở Trung Đông.
 

Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Các quan chức này còn nói rằng Mỹ muốn giảm căng thẳng với Iran nhưng không hề nêu rõ kế hoạch cụ thể sẽ làm gì tiếp theo. Trên thực tế, phía Iran coi đây là hành động khai chiến và nhấn mạnh sẽ đáp trả bằng hành động quân sự.
“Nói về việc giảm căng thẳng lúc này là điều vô lý vì Iran sẽ phản ứng. Quyết định giảm căng thẳng nên được thực hiện trước vụ ám sát ông Qassem Soleimani”, ông Rob Malley, cựu quan chức chuyên về Trung Đông trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, nhận xét.
Giới lãnh đạo Iran gọi cuộc không kích của Mỹ là hành động “khủng bố quốc tế” và đe dọa sẽ “trả thù khốc liệt”.
Ông Ali Khedery, cựu cố vấn theo trường phái cứng rắn của các chính quyền trước đây của Mỹ tại Iraq, dự báo lực lượng Quds có thể sẽ âm mưu ám sát một nhân vật cấp cao của quân đội Mỹ hoặc Cục Tình báo trung ương (CIA) tại khu vực Trung Đông để trả thù.

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.