Thực hư cuộc họp tính kế tấn công Mỹ của tướng đặc nhiệm Iran vừa thiệt mạng

04/01/2020 13:41 GMT+7

Mỹ cáo buộc tướng Iran Qassem Soleimani chỉ đạo các lực lượng dân quân ở Iraq gia tăng tấn công mục tiêu Mỹ trong vài tháng trước khi ông thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 3.1.

Kế hoạch được triển khai hồi giữa tháng 10.2019 trong cuộc họp giữa ông Soleimani và chỉ huy các lực lượng dân quân Iraq tại một ngôi biệt thự bên bờ sông Tigris tại Baghdad (Iraq), nơi có thể nhìn thấy khu đại sứ quán Mỹ ở bờ đối diện.
Reuters dẫn các nguồn tin từ giới chính trị gia, quan chức thân cận với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tiết lộ cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình lớn liên tiếp nổ ra nhằm phản đối ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Iran tại Iraq.
Kế hoạch của ông Soleimani là tấn công lực lượng Mỹ nhằm gây ra phản ứng về quân sự, qua đó lái sự chú ý về phía Mỹ. Phía Iran chưa bình luận gì về thông tin này.

Ông Soleimani (giữa) và ông Muhandis (bìa phải) trong cuộc họp ở  Iraq vào năm 2018

Reuters

Tuy nhiên, chính kế hoạch này được cho là dẫn đến vụ Mỹ không kích ngày 3.1 làm thiệt mạng ông Soleimani và phó chỉ huy lực lượng dân quân Iraq PMF do Iran hậu thuẫn Abu Mahdi al-Muhandis.
Trước cuộc gặp hồi tháng 10.2019 khoảng 2 tuần, ông Soleimani ra lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran chuyển đến Iraq nhiều vũ khí như pháo phản lực Katyusha, tên lửa vác vai chống trực thăng, máy bay không người lái (UAV).

[VIDEO] Thế giới kêu gọi giảm căng thẳng sau vụ Mỹ giết tướng Iran

Tại cuộc họp ở Baghdad, ông Soleimani chọn nhóm Kataib Hezbollah thực hiện nhiệm vụ vì nhóm này có năng lực điều khiển UAV để trinh sát mục tiêu và dùng Katyusha tấn công.
Kataib Hezbollah là lực lượng dân quân Hồi giáo do ông Muhandis thành lập và được đào tạo tại Iran, theo Reuters. Mỹ cáo buộc Kataib Hezbollah tấn công căn cứ Iraq ở thành phố Kirkuk ngày 27.12.2019 làm 1 nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và vài người khác bị thương. Kataib Hezbollah bác bỏ cáo buộc này.
 

Chiếc xe được cho là mục tiêu trong vụ không kích của Mỹ tại Baghdad ngày 3.1

Reuters

Trước đó, nhóm này cũng bị nghi ngờ đứng sau vụ tấn công căn cứ gần sân bay Baghdad ngày 9.12.2019 khiến 5 đội viên lực lượng chống khủng bố của Iraq thiệt mạng.
Ngày 29.12.2019, Mỹ không kích các mục tiêu thuộc Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria khiến 25 tay súng thiệt mạng và 55 người bị thương. Vụ tấn công khơi mào làn sóng biểu tình tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và buộc Mỹ triển khai thêm lính đến chi viện rồi sau đó tiến hành vụ không kích khiến ông Soleimani thiệt mạng.

[VIDEO] Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Giới lãnh đạo Iran gọi đây là hành động "khủng bố quốc tế" và cảnh báo sẽ báo thù khốc liệt. Thủ tướng Iraq Mahdi lên án cuộc không kích và khẳng định đây là hành động xâm lược, vi phạm trắng trợn các điều kiện mà Tehran và Washington đã thỏa thuận để cho phép Mỹ đưa quân đến ở Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.