Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập công bố thủ lĩnh mới

24/02/2020 11:13 GMT+7

Lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Ả rập (AQAP) vừa chính thức xác nhận thủ lĩnh Qassim al-Rimi đã thiệt mạng và công bố người thay thế.

Tổ chức theo dõi tình báo SITE Intelligence (Mỹ) ngày 23.2 đăng đoạn ghi âm của AQAP thông báo lực lượng này đã có thủ lĩnh mới là Khalid bin Umar Batarfi.
Theo AFP, Batarfi là nhân vật thường xuất hiện trong các đoạn phim tuyên truyền của AQAP trong nhiều năm qua và được cho là phó tướng của thủ lĩnh Qassim al-Rimi.
Trong đoạn ghi âm, AQAP kể về cuộc đời của thủ lĩnh al-Rimi, nhân vật bị Mỹ tiêu diệt gần đây.
Hồi đầu tháng 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo al-Rimi đã bị tiêu diệt trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại Yemen nhưng không nói rõ thời điểm.

Qassim al-Rimi, thủ lĩnh của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập bị Mỹ tiêu diệt gần đây

AFP

“Dưới sự cầm đầu của Rimi, AQAP có hành động bạo lực quá mức nhắm vào dân thường ở Yemen, âm mưu tiến hành và xúi giục nhiều cuộc tấn công chống Mỹ và các lực lượng đồng minh của chúng ta”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong thông cáo.
“Cái chết của hắn ta làm suy yếu AQAP cũng như mạng lưới toàn cầu al-Qaeda, đưa chúng ta đến gần việc loại bỏ các mối đe dọa mà những nhóm này gây ra cho an ninh quốc gia”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

[VIDEO] Mỹ xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Yemen

Thông báo đưa ra ngay sau khi AQAP nhận trách nhiệm vụ xả súng tại căn cứ hải quân Mỹ ở bang Florida ngày 6.12.2019, trong đó một lính Ả Rập Xê Út nổ súng khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.
Chính quyền Mỹ coi AQAP là chiếc vòi nguy hiểm nhất của mạng lưới al-Qaeda. Lực lượng này đã củng cố sức mạnh trong cuộc nội chiến giữa phe nổi dậy Houthi và quân chính phủ Yemen do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.