Chiến đấu cơ bị bắn rơi, Ả Rập Xê Út trả thù khiến 31 dân thường chết ở Yemen?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/02/2020 11:12 GMT+7

Sau khi Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ Ả Rập Xê Út, một cuộc không kích được cho là đòn đáp trả của Ả Rập Xê Út đã cướp đi sinh mạng của 31 dân thường.

Chiến đấu cơ Tornado rơi ở tỉnh Al-Jawf thuộc miền bắc Yemen hôm 14.2. Houthi sau đó tung hình ảnh họ gọi là phóng tên lửa “đất đối không tiên tiến” và khoảnh khắc tên lửa trúng Tornado trên bầu trời vào ban đêm, khiến chiến đấu cơ bốc cháy, theo Reuters.
Sau đó, liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tung ra nhiều cuộc không kích nhắm vào Houthi. Lực lượng này nói có nhiều cuộc không kích ở khu vực chiến đấu cơ rơi, đồng thời khẳng định nhiều phụ nữ  và trẻ em nằm trong số thương vong, theo đài truyền hình Al-Masirah.
“Báo cáo sơ bộ tại hiện trường cho thấy vào ngày 15.2 có tới 31 dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương trong cuộc tấn công ở khu Al-Hayjah trong tỉnh Al-Jawf”, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc ở Yemen cho hay trong một thông cáo. Điều phối viên Liên Hiệp Quốc Lise Grande lên án đó là “cuộc tấn công khủng khiếp”.

[VIDEO] 5 người thiệt mạng tại lễ duyệt binh ở Yemen do tên lửa rơi

“Theo luật nhân đạo quốc tế, các bên liên quan phải có trách nhiệm bảo vệ dân thường. Đây đã là năm thứ 5 của cuộc xung đột và các bên tham chiến vẫn không giữ được trách nhiệm này. Tình trạng này thật sự gây sốc”, bà Grande nhấn mạnh.
Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu thừa nhận “khả năng thiệt hại thêm” trong “chiến dịch cứu hộ và tìm kiếm” tại hiện trường máy bay rơi. Không công bố nguyên nhân máy bay rơi, nhưng liên quân ra thông cáo nói rằng 2 thành viên phi hành đoàn đã nhảy dù trước khi máy bay rơi, nhưng Houthi khai hỏa nhắm vào họ, hành động vi phạm “luật nhân đạo quốc tế”, theo hãng tin Ả Rập Xê Út.
“Sinh mạng và tình trạng sức khỏe của  các thành viên phi hành đoàn thuộc về trách nhiệm của lực lượng Houthi khủng bố”, thông cáo nhấn mạnh, không nói rõ họ còn sống hay không.

Mỹ xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda ở Yemen

Yemen đã bị sa lầy trong xung đột gần năm năm qua, kể từ khi Houthi liên kết với Iran lật đổ chính quyền Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi hồi 2014. Một năm sau, liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục chính phủ của ông Hadi.
Tính đến nay, cuộc xung đột này đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và đẩy hàng triệu người đến bờ vực của nạn đói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.