Tết Bính Thân, cứ… bình thân ở lại

04/02/2016 11:44 GMT+7

Những ngày cuối năm, hai tiếng 'về quê' luôn khắc khoải trong lòng người xa xứ.

Những ngày cuối năm, hai tiếng 'về quê' luôn khắc khoải trong lòng người xa xứ. 

Nhiều sinh viên, công nhân được về quê đón tết trên những chuyến xe miễn phí do các tổ chức Đoàn, Hội, báo chí, tổ chức thiện nguyện tổ chức, nhưng nhiều người phải chạy “bạc mặt” để mua tấm vé về quê ăn tết với gia đình. Mà không phải ai cũng mua được.
Những chuyến xe về miền Trung đang ngày đêm lăn bánh. Trên xe là những gương mặt hân hoan. Người ở lại buồn nẫu ruột. Nhưng vẫn có người không buồn. Họ chấp nhận ăn tết nơi đất khách. Đó là những người khá “bình tĩnh” trước mùa xuân.
Bạn tôi kể chuyện con mình, là công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần, giọng kể có một chút nuối tiếc: "Vợ chồng thằng Thiện con tui đúng là… man man. Ai đời người ta kiếm tấm vé tết không ra, vợ chồng nó chen lấn cả tuần mới mua được, vậy mà nó tỉnh khô nhường lại vé cho vợ chồng thằng bạn".
"Nó nói vợ chồng bạn con tội lắm, cần về quê thăm mẹ già yếu. Nghe nói cụ có thể “đi” trong tết. Ba má còn mạnh giỏi, lại có anh chị Hai và mấy cháu bên cạnh. Tụi con xin lỗi. Ba má thông cảm cho tụi con nghen. Tụi con gởi ít quà về trước. Sau tết tui con về. Lúc đó giá vé… dễ chịu hơn, nhà xe người ta năn nỉ mình mua. Tụi con nằm ngữa gãi bụng cũng có vé" - anh kể tiếp.
Rồi, anh nói: “Thôi kệ, ra giêng tụi nó về cũng được. Xuân cả mùa chớ có phải mấy ngày đâu. Nó biết giúp đỡ bạn khi hoạn nạn là tốt rồi”.


Tiễn 1.000 công nhân về quê đón tết trên những chuyến xe miễn phí (ảnh chup chiều 2.2); hoạt động nằm trong khuôn khổ  chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân” chăm lo cho người lao động nghèo do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với  Ủy ban MTTQ TP.HCM, Báo Thanh Niên, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM tổ chức - Ảnh: Lê Thanh

Còn đây là chuyện thứ hai. Vợ chồng Minh, công nhân ở Bình Dương, đã mua được cặp vé khứ hồi về Quảng Ngãi. Vợ chồng tính qua tính lại, về ăn tết có mấy ngày, mùng 4 lại phải vô. Tiền tàu xe, quà cáp và chi tiêu linh tinh khác cũng trên 10 triệu. Giữa tháng 2 lại phải về ăn cưới đứa em, tốn kém gấp đôi.
Minh điện về nhà, rụt rè nói với ba má là tụi con tính ở lại, đám cưới em, tui con xin nghỉ phép về chơi thoải mái. Mấy ngày tết, tụi con làm thêm, lương gấp đôi ngày thường. Tưởng hai “sếp” không chịu, nhưng ba bàn với má rồi nói ờ được đó con. Về “chụp giựt” ít bữa rồi xách ba lô đi thì buồn thêm.
Vậy là vợ chồng Minh sang vé, nhẹ cả lòng. Hai vợ chồng càng nhẹ lòng hơn khi ba gọi điện vô, đùa với con dâu: “Tết Bính Thân hai đứa cứ… bình thân ở lại. Tháng hai về nghen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.