TNO

Tên lửa Falcon 9 đáp xuống dàn đáp ở biển thành công

09/04/2016 11:27 GMT+7

(Tin Nóng) Cuối cùng thì hãng SpaceX cũng hoan hỉ với tên lửa đẩy Falcon-9 sau khi đưa tàu hàng mang đồ tiếp tế cho trạm ISS khi quay về đã đáp thành công xuống một sàn đáp trên Đại Tây Dương, sau nhiều lần thất bại trước đó.

(Tin Nóng) Cuối cùng thì hãng SpaceX cũng hoan hỉ với tên lửa đẩy Falcon-9 sau khi đưa tàu hàng mang đồ tiếp tế cho trạm ISS khi quay về đã đáp thành công xuống một sàn đáp trên Đại Tây Dương, sau nhiều lần thất bại trước đó.

Vụ phóng diễn ra ở mũi Canaveral, bang Florida lúc 20 giờ 43 tối 8.4 (giờ GMT, 3 giờ 43 sáng 9.4 giờ VN) và tên lửa đẩy Falcon-9 đưa tàu hàng Dragon chở 3 tấn đồ tiếp tế lên quỹ đạo để cung cấp cho trạm vũ trụ ISS. Sau đó tên lửa Falcon-9 quay về đáp thẳng đứng xuống một dàn đáp nổi trên biển Đại Tây Dương, ngoài khơi Florida. Dàn đáp này có tên rất ngộ: Dù sao anh vẫn yêu em (Of Course I Still Love You).

Cú đáp xuống thẳng đứng của Falcon-9 lần này diễn ra thành công khiến SpaceX hân hoan, tỉ phú Elon Musk viết trên Twiiter rằng ông hài lòng khi đạt được thành tựu mới.

Đây là lần đáp thứ 5 của tên lửa Falcon-9 và mới có 2 lần thành công, trong đó 1 lần trên mặt đất hồi tháng 12.2015 và lần này. Trước đó hồi tháng 3.2015, Falcon-9 cũng đáp xuống dàn phóng ở biển nhưng sau khi hạ 3 càng đáp xuống sàn, tên lửa đã đứng không vững và đổ nhào, do 1 càng bị trục trặc.

Hãng đối thủ Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos cũng từng cho tên lửa đẩy hạ cánh thành công sau khi phóng, nhưng tên lửa của hãng này chưa hề chở hàng thương mại như của SpaceX.

Nếu SpaceX thành công với việc thu hồi tên lửa đẩy để dùng lại thì sẽ làm giảm đến 30% chi phí phóng tên lửa, theo các nhà phân tích. 

Đây là phi vụ phóng tên lửa thứ 8 của SpaceX trong số 20 vụ theo hợp đồng với NASA.

Dàn đáp trên biển thường lắc lư trước sóng gió, nhưng nhờ 4 turbin điều khiển bằng máy tính hoạt động để sàn lúc nào cũng thăng bằng giúp Falcon-9 hạ xuống không đổ. Ngay khi vừa đáp đứng thành công, tên lửa tắt động cơ, nhân viên kỹ thuật nhanh chóng hàn dính 3 càng của tên lửa xuống sàn đáp. Khi chở về xưởng, họ sẽ xả mối hàn và cho 3 càng gấp lên, chuẩn bị đợt phóng tiếp nếu tên lửa qua kiểm tra đạt yêu cầu.
Một tên lửa Falcon 9 giá 60 triệu USD, và tỉ phú Musk ước tính Falcon 9 có thể xài lại đến 10 - 20 lần, mỗi lần chỉ tốn 200.000 – 300.000 USD nhiên liệu.

Xem tên lửa Falcon-9 từ vũ trụ quay về đáp thành công xuống sàn đáp trên Đại Tây Dương sáng 9.4.2016:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.