TNO

Tàu chiến tàng hình của Mỹ tàng hình tới mức nào?

13/04/2016 07:14 GMT+7

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ sẽ phải cho lắp đặt trên thân tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt các vật liệu phản chiếu có thể kéo lên được khi tàu đi ra biển, lý do là nó quá tàng hình trên radar của tàu khác nên dễ xảy ra nguy cơ đâm va với tàu.

(Tin Nóng) Hải quân Mỹ sẽ phải cho lắp đặt trên thân tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt các vật liệu phản chiếu có thể kéo lên được khi tàu đi ra biển, lý do là nó quá tàng hình trên radar của tàu khác nên dễ xảy ra nguy cơ đâm va với tàu.

Trong chuyến thử nghiệm trên biển bắt đầu từ ngày 24.3 qua ngoài khơi bang Maine, mức độ tàng hình của chiếc tàu chiến mới nhất này của Hải quân Mỹ đã bộc lộ, theo AP ngày 10.4.

Một chủ tàu câu tôm hùm là ông Lawrence Pye nói với hãng tin AP rằng trên màn hình radar tàu của ông, chiếc Zumwalt đồ sộ dài 186 m chỉ được hiển thị nhỏ bằng 1 tàu cá dài 12 – 15 m. Ông thực sự choáng với kích cỡ đồ sộ của con tàu này dù cách tàu gần 1 km khi về gần xưởng đóng tàu Bath Iron Works.

"Nó thực sự khổng lồ khi bạn đến gần", ông Pye nói.

Khả năng tàng hình của tàu Zumwalt khiến nó khó phát hiện gấp 50 lần so với các tàu khu trục hiện tại của Mỹ nhờ cấu trúc thân đặc biệt cùng những góc cạnh vát nghiêng. Do vậy Hải quân Mỹ có kế hoạch lắp cho con tàu này những tấm phản chiếu khổng lồ có thể kéo lên được để tránh làm các tàu dân sự như tàu cá đâm phải vì tưởng nó nhỏ như tàu cá. Tàu này cũng cần phải được nhìn thấy rõ khi trời sương mù hoặc ở nơi tàu thuyền lưu thông đông đúc.

Tàu USS Zumwalt (DDG 1000) rời xưởng đóng tàu Bath Iron Works ra biển thử nghiệm lần 2, ngày 24.3.2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Thuyền trưởng tàu Zumwalt, cũng là giám đốc dự án tàu tàng hình, cho biết trong lần thử nghiệm cuối tháng 3.2016, Hải quân Mỹ thử nghiệm mức độ phản chiếu của radar với tàu Zumwalt lúc có và không có các tấm phản chiếu. Kết quả cho thấy mức độ tàng hình của con tàu này là “tuyệt vời”.

Các tấm phản chiếu này có hình dạng như những ống trụ kim loại sẽ được trang bị cho Zumwalt và 2 con tàu cùng loại đang đóng mỗi khi tàu muốn xuất hiện rõ ràng hơn trên radar của các tàu khác như vào lúc có sương mù hay giao thông đông đúc.

Thực ra việc đâm va với tàu Zumwalt là chuyện xa vời, bởi lẽ radar tàu Zumwalt phát hiện tàu khác cách xa hàng dặm và có đủ thời gian để xoay trở. Nhưng người ta chỉ lo là với tàu dân sự thì có thể không thấy tàu Zumwalt vào ban đêm hoặc lúc thời tiết xấu.

Lần thử nghiệm đầu tiên của tàu Zumwalt vào tháng 12.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu chiến tàng hình Zumwalt có hình dạng thân được thiết kế để làm chệch hướng sóng radar đối phương, mũi tàu vát về phía trước, động cơ đẩy dùng điện, vũ khí thì ngoài tên lửa còn có pháo bắn bằng laser và súng điện từ (bắn quả đạn bay xa đến 160 km). Con tàu này trị giá 4,3 tỉ USD, nằm trong loạt 3 tàu được đóng đầu tiên. Chi phí cho kế hoạch tàu khu trục tàng hình này lên đến 22 tỉ USD.

Các chuyến thử nghiệm cuối cùng sẽ tiến hành vào cuối tháng 4 để sau đó bàn giao cho Hải quân Mỹ. Dự kiến lễ bàn giao sẽ diễn ra vào tháng 10 ở Baltimore, và tàu tiếp tục thử nghiệm trước khi chính thức hoạt động vào năm 2018.

Pháo từ trường trên tàu Zumwalt - Ảnh: Hải quân Mỹ

Nhiều thông tin cho hay tàu Zumwalt và cả siêu tàu sân bay USS Gerald Ford sẽ được đưa sang châu Á để phục vụ chiến lược xoay trục của Mỹ, và cũng là cách đối phó với một Trung Quốc hung hăng.

Xem tàu USS Zumwalt trong lần thử nghiệm trên biển đầu tiên, tháng 12.2015:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.