Tàu cao tốc tiền tỉ nằm bờ chờ quy hoạch

19/04/2017 07:46 GMT+7

Nhiều tàu cao tốc ở H.Vân Đồn (Quảng Ninh) được đóng mới, trị giá cả chục tỉ đồng nhưng chưa được hoạt động do phải đợi quy hoạch .

Ngày 29.8.2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn thông báo về việc dừng đóng mới và không bổ sung tàu hoạt động trên tuyến Vân Đồn đi Cô Tô và Thanh Lân (H.Cô Tô, Quảng Ninh), đồng thời tạm dừng phê duyệt chủ trương đóng mới đối với các tàu chở khách từ Cái Rồng đi các xã đảo gần bờ để chờ phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách mới.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, địa phương phải thực hiện quy hoạch nêu trên vì các tuyến tàu từ Vân Đồn đi Cô Tô và các đảo gần bờ của H.Vân Đồn hiện đang phát triển “nóng”, với khoảng 25 tàu cao tốc hoạt động, khả năng vận chuyển 1,1 triệu lượt khách/năm. Qua thống kê cho thấy, năm 2016 chỉ có khoảng 430.000 lượt khách đi tàu. Vào mùa hè, các tuyến tàu thường quá tải, có khi khách còn lỡ chuyến trong khi mùa đông lại ế ẩm dẫn đến tranh giành khách.
Đại diện một doanh nghiệp ở H.Vân Đồn nêu băn khoăn về việc ngoài điểm xuất phát từ Vân Đồn, để đến được Cô Tô và các đảo Minh Châu, Quan Lạn, còn có khoảng 40 tàu khác xuất phát từ TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả, H.Hải Hà… và hoạt động cũng khá lộn xộn nhưng không bị quy hoạch.
Trong khi đó, một số chủ tàu khác cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo việc quy hoạch mà không khảo sát hoặc thông báo sớm khiến họ không kịp trở tay vì đã và đang đóng tàu mới. Theo ông Bùi Duy Đông, Phó chi hội tàu du lịch H.Vân Đồn, tháng 8.2016, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, nhưng các doanh nghiệp đã đặt đóng 10 con tàu từ trước đó với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỉ đồng, hiện 3 tàu cao tốc, trị giá gần 10 tỉ đồng đã đóng xong và đang phải nằm bờ.
Ông Nguyễn Đức Kết, đại diện Công ty CP du lịch quốc tế Hảo Thịnh (H.Vân Đồn) cho biết công ty đã đóng 2 tàu, trị giá hơn 7 tỉ đồng, xuất xưởng từ tháng 1 vừa qua, hiện đang nằm “đắp chiếu” trong khi doanh nghiệp vẫn trả lãi ngân hàng, thuê người trông tàu.
“Chưa rõ bao giờ quy hoạch phát triển đội tàu mới xong. Chúng tôi ủng hộ chủ trương hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa đội tàu của UBND tỉnh nhưng tỉnh quyết định bất ngờ như thế này thì khó cho chúng tôi quá”, ông Kết nói.
Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Sở đang gấp rút xây dựng quy hoạch nêu trên, kịp hoàn thành trong quý 2 này. Ngoài việc dừng bổ sung, đóng mới tàu chạy tuyến Vân Đồn đi Cô Tô và các đảo gần bờ, UBND tỉnh vẫn cho phép doanh nghiệp đăng ký hoạt động chở khách trên các tuyến khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.