Tại sao nên uống cà phê rồi ngủ trưa?

15/03/2019 11:24 GMT+7

Có lẽ bạn thấy sự kết hợp giữa cà phê và ngủ trưa nghe có vẻ sai sai? Nhưng kết quả nghiên cứu thì khẳng định điều ngược lại.

Hầu hết chúng ta đều cho rằng uống cà phê và ngủ trưa là hai thứ đối nghịch nhau. Tuy nhiên, tại Đại học Loughborough (Mỹ), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu những người tham gia mệt mỏi uống cà phê và ngủ trưa 15 phút, họ sẽ mắc ít lỗi khi lái xe giả lập hơn so với khi họ chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa, theo Health Line.
Việc tăng năng lượng khi kết hợp cà phê và ngủ trưa hơn là chỉ ngủ trưa được giải thích là do tác dụng của và phê đối với adenosine, một hóa chất thúc đẩy giấc ngủ.
Bỏ qua một số giải thích hóa sinh phức tạp, theo Purewow, nhóm nghiên cứu cho rằng ngay trước khi bạn nằm ngủ trưa, hãy uống một tách cà phê. Kết quả lý tưởng là sau 20 phút chợp mắt, bạn sẽ thức dậy với cảm giác sảng khoái và tỉnh táo.
Các chuyên gia khuyến cáo, uống cà phê có thêm đường hoặc hương vị khác có thể làm giảm hiệu quả giấc ngủ. Cà phê đen là lựa chọn tốt hơn.
Họ cũng lưu ý giới chuyên gia sức khỏe đều đồng ý rằng 400 mg caffeine mỗi ngày (khoảng bốn tách cà phê) là an toàn cho hầu hết mọi người.
Khi uống cà phê để ngủ trưa, hãy nhớ tính liều lượng để tổng lượng cà phê một ngày không quá nhiều. Để tránh rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, hãy ngừng uống cà phê ít nhất sáu giờ trước khi đi ngủ, theo Health Line.
Về tác dụng của giấc ngủ trưa, đã có nhiều nghiên cứu chứng thực. Một nghiên cứu riêng biệt do các nhà khoa học tại Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cho thấy những người ngủ trưa trước khi làm bài kiểm tra trí nhớ thực hiện tốt hơn một cách đáng kể và tự đánh giá họ là người ít mệt mỏi hơn so với những người chỉ ngủ trưa, ngủ trưa và sau đó rửa mặt hoặc ngủ có ánh sáng chiếu vào mắt, theo Purewow. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.