Tại Hàn Quốc, ông Tập Cận Bình tìm cách chia rẽ Nhật, Hàn?

04/07/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Seoul vào ngày 4.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tập trung nhấn vào sự chịu đựng của người dân Trung Quốc và Hàn Quốc trước sự đàn áp của quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2, một động thái được xem là nhằm chia rẽ Seoul và Tokyo.

(TNO) Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Seoul vào ngày 4.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tập trung nhấn vào sự chịu đựng của người dân Trung Quốc và Hàn Quốc trước sự đàn áp của quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2, một động thái được xem là nhằm chia rẽ Seoul và Tokyo.

>> Trung Quốc muốn lôi kéo Hàn Quốc cùng chống Mỹ-Nhật?


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

“Trong nửa đầu thế kỷ 20, giới quân phiệt Nhật Bản đã tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo nhằm vào Trung Quốc và Triều Tiên, nuốt chửng bán đảo Triều Tiên và chiếm phân nửa Trung Quốc đại lục”, AFP dẫn lời ông Tập phát biểu tại Trường đại học Quốc gia Seoul.

“Khi cuộc kháng chiến chống Nhật lên đến đỉnh điểm, người dân Trung Quốc và Hàn Quốc cùng chia sẻ sự thống khổ và cùng giúp nhau bằng mồ hôi và máu”, ông Tập tiếp tục nói.

Các chuyên gia phân tích cho rằng phát biểu của ông Tập sẽ rất thích hợp với Hàn Quốc, quốc gia đang có bất đồng với Nhật Bản trong nhiều năm qua.

“Mâu thuẫn kéo dài giữa Nhật Bản và Hàn Quốc rõ ràng sẽ giúp Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng của mình lên bán đảo Triều Tiên, cũng như đạt được mục tiêu ngoại giao, đó là chia cắt liên minh 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ”, ông Lee Shang-Hyun, một nhà nghiên cứu cấp cao về an ninh và quan hệ quốc tế tại Viện Sejong (Hàn Quốc), cho biết.

Chuyến thăm Seoul của ông Tập đã thể hiện sự mất kiên nhẫn của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cũng nêu bật mối quan hệ trong các những lĩnh vực mà Hàn Quốc và Trung Quốc đang cùng chia sẻ - đó là kinh tế và ngoại giao, theo AFP.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, nếu Hàn Quốc hy vọng chuyến thăm là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, thì Hàn Quốc có thể phải thất vọng.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vào hôm 3.7, ông Tập không hề đề cập trực tiếp đến “Triều Tiên”, mà chỉ nói về “việc giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên”.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc tạm ngừng các hoạt động quân sự thù địch
>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Khảo sát: Nhiều người Hàn Quốc coi Trung Quốc là 'mối đe dọa quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.