Tái diễn tình trạng ‘làm luật’ ở cửa khẩu Lạng Sơn, tài xế lại kêu trời

28/02/2022 10:29 GMT+7

Các tài xế, chủ xe ở cửa khẩu Lạng Sơn phản ánh tình trạng “làm luật” các xe qua cửa khẩu lại tiếp tục tái diễn chỉ một thời gian ngắn sau khi công an tỉnh vào cuộc điều tra.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022, các cửa khẩu ở Lạng Sơn bắt đầu thông quan trở lại. Theo phản ánh của các tài xế, tình trạng làm luật với “giá trên trời” lại tiếp tục tái diễn. Mỗi xe container nông sản qua cửa khẩu phải chịu số tiền luật từ 20 – 30 triệu đồng nếu muốn thông quan, xuất hàng nông sản qua biên giới.

Tài xế phản ánh tình trạng thu tiền luật ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn lại tái diễn chỉ trong thời gian ngắn.

Nguyễn Bắc

Đáng chú ý, sau khi Báo Thanh Niên lần đầu tiên phản ánh tình trạng làm luật các nhà xe chở nông sản hồi đầu tháng 1 năm 2022, số tiền luật các nhà xe đang phải chịu từ 20 – 30 triệu đồng bỗng đột ngột giảm mạnh xuống còn 6 – 8 triệu đồng/ mỗi xe. Tuy nhiên, mức giá này chỉ duy trì trong nửa tháng thì lại tiếp tục phi mã như giá vàng.

Kể từ khi ùn tắc thì xe đi rồi về từ 18 – 25 triệu đồng mỗi xe cũng có. Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh thì nhà luật nó cũng sợ, nó mới giảm tiền chứ. Nó giảm cho nhà xe trong khoảng nửa tháng thôi. Bây giờ đầu năm rồi lại lên 17 triệu đến hai mươi mấy triệu tùy theo mỗi xe. Từ ngày 20.2 trở về tết thì tiền luật thu mỗi xe chỉ từ 7,5 triệu đồng đến 8 triệu đồng là hết.

Tiền luật ở cửa khẩu là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế vì không ai được biết trước số tiền luật là bao nhiêu cho đến khi chuyến hàng đã thông quan sang bên kia biên giới.

Nguyễn Bắc

Sự việc bắt đầu lắng xuống rồi thì tiền luật lại lên. Cũng có xe 25 – 27 triệu cũng có. Có xe 17 triệu. Cái đó thì mình bức xúc chứ. Các nhà xe khác khi bị thu tiền luật cao hơn thì họ cũng la, cũng nói dữ lắm mà bây giờ mình nói mình nghe thôi chứ không ai nghe được. Mình nói rồi anh em nghe ngồi bàn tán chơi vậy chứ làm gì được đâu. Mỗi người đi về thì tiền luật lá không giống nhau, chênh nhau 5 – 7 triệu tùy nhà luật. Bây giờ có thắc mắc thì thắc mắc ai đây?

Các nhà luật giàu chứ, nhà luật là ngon. Biết nó giàu, nó có ô tô đi mà xe đẹp. Nó toàn đi xe đẹp không à. Mình làm lái xe ở đây thì phải khổ cực hơn nó rồi”, anh N.V.Q, tài xế container từ Bình Thuận chia sẻ.

Theo cơ quan công an, chi phí xuất hàng mà các tài xế, chủ xe phải thanh toán phần lớn là chi phí từ phía Trung Quốc. Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đang tiến hành xác minh những vi phạm trong quá trình xuất khẩu hàng nông sản qua biên giới để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Về việc một số lái xe phía Nam phản ánh, chúng tôi đã nhận được thông tin và đã tổ chức xác minh. Những doanh nghiệp có tư cách xuất nhập khẩu hàng hóa thì họ rất nghiêm túc và đứng đắn trong việc xuất nhập khẩu. Có một số đối tượng mà trong truyền thông thường nói là nhà luật thì đội hình này lấy danh nghĩa của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kết nối với một số doanh nghiệp, chủ hàng phía Nam. Do quen biết, họ nói ra ngoài Bắc gặp người phụ trách. Họ cũng lấy danh nghĩa của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Các xe container ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn tiếp tục bị ùn tắc lên đến hàng ngàn xe sau tết.

Nguyễn Bắc

Việt Nam, chúng tôi cũng không chứng minh được các vấn đề thu bất chính vì có một cái hợp đồng rất lỏng lẻo giữa lái xe với người làm xuất nhập khẩu. Đó là sau khi chi phí hết bao nhiêu thì về thanh toán. Tức là trước khi đi thì giao hết giấy tờ cho người ta, chi phí hết bao nhiêu thì về người ta kê để thanh toán. Số này, họ kê chi phí ở Trung Quốc rất cao. Chúng tôi đã xác minh việc này và hiện nay bên phía Trung Quốc thì chưa làm rõ được. Ví dụ như chi phí họ nói là phải đóng công lạnh qua nhiều ngày, mất nhiều tiền là không chứng minh được. Chi phí ở phía Trung Quốc hiện nay với chúng tôi là vẫn còn đang vướng mắc. Thông tin mà báo chí và quần chúng nhân dân nêu thì chúng tôi đang tổ chức xác minh. Nếu làm rõ được vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý”, thượng tá Nguyễn Đình Khải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Trước đó, hồi tháng 1.2022, công an tỉnh Lạng Sơn cũng tống đạt quyết định khởi tố 6 bị can trong đó có 2 cán bộ huyện Cao Lộc, 1 cán bộ hải quan, 1 cựu công an cùng 2 đối tượng cò mồi về hành vi đưa nhận hối lộ. Đây là các đối tượng có liên quan đến những sai phạm làm luật, mua bán lốt xe container nông sản trong thời gian xảy ra ùn tắc tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.