Tương lai xe điện hạng sang

04/10/2015 06:07 GMT+7

Triển lãm xe hơi Frankfurt (Đức) diễn ra hồi cuối tháng 9 không chỉ quy tụ những mẫu xe truyền thống, mà còn gợi mở ra tương lai cho thời kỳ xe hạng sang dùng động cơ điện.

Triển lãm xe hơi Frankfurt (Đức) diễn ra hồi cuối tháng 9 không chỉ quy tụ những mẫu xe truyền thống, mà còn gợi mở ra tương lai cho thời kỳ xe hạng sang dùng động cơ điện.

Tesla Model S - Ảnh: USA TodayTesla Model S - Ảnh: USA Today
Cụ thể, cùng với tên tuổi xe điện quen thuộc Tesla, nhiều hãng xe hơi đình đám đã giới thiệu nhiều mẫu xe điện tại triển lãm trên. Những dòng xe này được sạc điện bằng các trạm điện chứ không phải kiểu động cơ hybrid.
Tesla Model S
Là hãng chuyên sản xuất xe điện, Tesla luôn thu hút sự quan tâm về mảng này dù chỉ với Tesla Model S quen thuộc. Ra đời từ năm 2012, mẫu xe này liên tục được Tesla nâng cấp và trau chuốt hơn để luôn nổi bật với thiết kế thể thao 5 cửa. Tùy vào công suất bộ pin kèm theo, Model S cho phép chủ nhân chạy liên tục từ 390 - 500 km cho mỗi lần sạc pin.
Xe có thể đạt tốc độ tối từ 180 - 250 km/giờ và phiên bản nhanh nhất chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ không hề thua kém những mẫu xe thể thao mạnh mẽ nhất.
Mercedes IAA Concept
Mercedes IAA Concept - Ảnh: carmagazine
Mercedes IAA Concept - Ảnh: carmagazine
Tất nhiên, các hãng xe Đức cũng không thể “tụt hậu”, nhất là khi hiện diện tại một triển lãm nơi quê nhà. Điển hình là Mercedes đã giới thiệu Mercedes IAA Concept để trình bày mẫu xe điện sang trọng của hãng này. Thiết kế này dài 5,09 m, thuộc nhóm xe cỡ lớn sử dụng động cơ xăng lẫn điện công suất 274 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 240 km/giờ.
Porsche Mission E Concept
Porsche Mission E Concept - Ảnh: greencarreportsPorsche Mission E Concept - Ảnh: greencarreports
Một đồng hương khác của Mercedes là Porsche cũng giới thiệu mẫu xe điện Mission E Concept. Tương tự Mercedes IAA Concept, Mission E Concept có kích thước khá lớn và mang thiết kế kiểu coupe 4 cửa. Đặc biệt, xe có thiết kế cửa mở ngược hướng nhau theo kiểu Rolls Royce Phantom.
Mission E Concept có khả năng chạy liên tục 500 km cho mỗi lần sạc, và chỉ mất 15 phút để sạc được 80% dung lượng pin. Công suất động cơ lên đến 600 mã lực nên cho phép xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ mất 3,5 giây.
Audi e-tron quattro
Audi e-tron quattro - Ảnh: motortrendAudi e-tron quattro - Ảnh: motortrend
Audi cũng không đứng ngoài cuộc chơi và đặc biệt giới thiệu mẫu xe địa hình sử dụng động cơ điện đang được trình bày ở mức độ concept. Mẫu xe này có thiết kế tương tự dòng xe địa hình Q5 và được cho là chia sẻ nhiều điểm chung về động cơ điện với dòng R8 phiên bản điện.
Audi e-tron quattro có thể chạy liên tục gần 500 km cho mỗi lần sạc pin và chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ, một thể hiện rất ấn tượng đối với dòng xe địa hình.
Apple sẽ sớm tham gia
Thị trường xe hơi điện thể hiện rõ sự hấp dẫn khi “đại gia” công nghệ cũng đang nỗ lực tham gia. Cuối tháng 9, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với Apple cho hay tập đoàn này dự kiến ra mắt xe hơi vào năm 2019 bằng dự án mang tên “Titan”.
Thời gian qua, Apple tiếp cận và tuyển dụng hàng loạt nhân sự cấp cao của một số hãng xe hơi, như ông Doug Betts, người từng nắm giữ mảng chất lượng toàn cầu của Hãng xe hơi Fiat Chrysler; Steve Zadesky - “cựu binh” dày dạn kinh nghiệm của Ford. Hay Hãng A123 Systems, chuyên sản xuất bộ pin dùng cho xe hơi điện, từng kiện Apple do tìm cách chiêu mộ nhân sự trái luật từ A123 Systems.
Cùng với việc “tuyển quân”, Apple cũng liên tục hé lộ công nghệ liên quan ngành xe hơi. Hồi tháng 5, người của Apple đã gặp gỡ đại diện cơ sở cũ của hải quân để xây dựng nơi thử nghiệm xe hơi. Luật sư đại diện cho Apple cũng làm việc với cơ quan hữu trách ở California (Mỹ) để thử nghiệm xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.