Tổng thống Donald Trump làm được điều hiếm thấy trong lịch sử Mỹ

06/08/2017 16:07 GMT+7

Kinh tế Mỹ đang thể hiện rất tốt dù Tổng thống Mỹ Donald Trump không có tỷ lệ ủng hộ cao. Đây là điều hiếm thấy trong lịch sử tổng thống Mỹ.

Thông thường, tỷ lệ thất nghiệp thấp, niềm tin người tiêu dùng cao và thị trường chứng khoán bùng nổ sẽ tăng sức ủng hộ đối với tổng thống. Song Tổng thống Trump đang tái định nghĩa điều này.
Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ ở mức 4,3%, thấp nhất trong vòng 16 năm. Hơn 1 triệu việc làm mới được tạo ra từ khi ông Trump nhậm chức. Thị trường chứng khoán thì tăng vọt lên mức kỷ lục kể từ khi ông Trump đắc cử. Dù vậy, theo báo cáo mới nhất của Viện thăm dò dư luận lớn nhất thế giới Gallup, tỷ lệ ủng hộ người từng là tỉ phú bất động sản ở mức 36%. Cuộc khảo sát do Đại học Quinnipiac thực hiện thì ghi nhận tỷ lệ ủng hộ ông chỉ ở mức 33%.
“Hãy tưởng tượng tỷ lệ ủng hộ của ông Trump trong trường hợp chúng ta rơi vào suy thoái, ngay cả khi không phải do lỗi của ông. Tỷ lệ ủng hộ cho ông khi đó có lẽ là 25%”, nhà sử học (chuyên nghiên cứu về các đời tổng thống Mỹ) Douglas Brinkley cho hay. Ông Brinkley cho rằng nền kinh tế mạnh là điểm rất tốt đối với Tổng thống Mỹ.
Trước đây từng có nhiều vị tổng thống ít được lòng dân hơn, song đó là vào những thời điểm nền kinh tế gặp khó. Đơn cử, tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hạ xuống còn 29% năm 1979, một năm trước khi ông tái tranh cử. Tỷ lệ thất nghiệp khi đó cao hơn hẳn bây giờ và còn trên đà tăng, nền kinh tế bên bờ vực suy thoái còn lạm phát cũng đi lên.
Tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush giảm xuống 25% sau cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính mùa thu năm 2008. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông lần đầu hạ xuống 40% vào cuối năm 2005, khi nhiều người chỉ trích cuộc chiến tranh ở Iraq và cách ông xử lý cơn bão Katrina. Tỷ lệ thất nghiệp là 4,9% vào tháng 12.2005.
Tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson hạ xuống dưới 40% năm 1968 giữa nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam. Tương tự, tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman cũng bị ảnh hưởng khi dân chúng bất mãn với chiến tranh Triều Tiên.
Theo chuyên gia Brinkley, vấn đề lớn nhất của ông Trump hiện nay là khả năng bị tiếp tục điều tra về mối quan hệ giữa nước Nga và chiến dịch tranh cử của ông. Ngay cả một số tổng thống tại nhiệm giữa nền kinh tế mạnh cũng ít nhiều bị tổn thương bởi các vụ điều tra. Ví dụ cho trường hợp này là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và bê bối với bà Monica Lewinsky, hoặc cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và bê bối với Iran Contra. Trong cả hai trường hợp này, tỷ lệ ủng hộ dành cho tổng thống đều mạnh khi bê bối xảy ra và nhờ đó, họ qua được ''cơn bão''.

tin liên quan

USD yếu đi dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump thường đem thị trường chứng khoán mạnh mẽ ra làm ví dụ cho thấy chính sách kinh tế của ông hoạt động hiệu quả. Song còn đồng bạc xanh suy yếu thì sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.