Sự trở lại của ông Huỳnh Thanh Phong trong những thương vụ bancassurance lịch sử

08/08/2019 10:51 GMT+7

Mặc dù FWD là cái tên khá mới trên thị trường VN khi mới có 3 năm hoạt động tại VN, 6 năm trên toàn châu Á, nhưng vị TGĐ tập đoàn này, ông Huỳnh Thanh Phong không mấy xa lạ với giới tài chính, bảo hiểm VN.

Nhiều người trong ngành đã luôn nhắc đến ông là “người đặt viên gạch đầu tiên” hay “người mở đường” cho ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Lần này, tên tuổi của ông một lần nữa lại dậy sóng khi FWD xuất hiện trong hàng loạt bài báo tài chính quốc tế cho những thương vụ bancassurance (bảo hiểm qua ngân hàng) với các ngân hàng lớn tại Thái Lan, Indonesia, Philippines và gần đây tại Việt Nam.
Ông Huỳnh Thanh Phong là Việt kiều Canada, từng sinh sống tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trước khi ông trở thành chuyên gia định phí và là thành viên Hiệp hội Định phí Hoa Kỳ và Hiệp hội Định phí Canada.
Với mong muốn được xây dựng và đóng góp cho ngành bảo hiểm Việt Nam, ông Huỳnh Thanh Phong lần đầu trở về Việt Nam vào năm 1993, với tư cách là đại diện Tập đoàn Manulife, ông hỗ trợ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Năm 1999, ông Huỳnh Thanh Phong là người sáng lập và đảm nhận vị trí Tổng giám đốc đầu tiên của Prudential Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông, Prudential Việt Nam đã đạt những thành công vang dội và trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường bấy giờ. Sở dĩ gọi ông là người mở đường, hay người đặt viên gạch đầu tiên cho ngành bảo hiểm vì ông rất tâm huyết xây dựng đội ngũ những người đầu tiên làm trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Ông tin tưởng mạnh mẽ vào sự phát triển đầy tiềm năng của thị trường Việt Nam. Với thành công này, ông Phong đã được mời làm Giám đốc điều hành của Prudential châu Á, và là lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Prudential toàn cầu. Và sau đó, vào năm 2010, ông đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành khu vực Tập đoàn AIA, phụ trách các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam.
Ông Huỳnh Thanh Phong

Ông Huỳnh Thanh Phong

Năm 2013, ông Huỳnh Thanh Phong nhận lời mời của ông Richard Li, tỉ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỉ USD, và là con trai út của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành để xây dựng một tập đoàn bảo hiểm mới hoàn toàn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Và ông đã trở thành Tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm gốc Việt đầu tiên. Hơn ai hết, với bề dày kinh nghiệm trong các tập đoàn bảo hiểm lớn, ông biết rõ những thách thức và cơ hội để xây dựng một công ty bảo hiểm mới hoàn toàn và đủ sức để cạnh tranh với các đối thủ lớn tại khu vực.
Một trong những thử thách cũng là cơ hội lớn mà ông nhìn thấy đó là việc xây dựng một công ty bảo hiểm mới, nơi mà ông không bị phụ thuộc vào hệ thống, qui trình, cách tổ chức đã được thiết lập hơn một trăm năm. Điều đó có nghĩa là ông được tự tay đặt những nét vẽ đầu tiên cho Công ty FWD. Ở đó, ông thấy cơ hội làm cho bảo hiểm dễ hiểu, dễ tiếp cận với mọi người thông qua chiến lược lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm kinh doanh và đầu tư vào công nghệ để mang đến trải nghiệm ưu việt.
Từ một doanh nghiệp start-up có quy mô nhỏ cách đây 6 năm, FWD hôm nay đã là một tập đoàn bảo hiểm có mặt tại 9 thị trường là Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia. Để có tốc độ bứt phá vũ bão và mở rộng mạng lưới hoạt động rộng khắp, ông Phong đã chọn chiến lược thâm nhập thị trường qua việc mua lại các công ty bảo hiểm lớn và cổ phần lớn của các ngân hàng.
Theo Reuters trong vòng 6 năm, Tập đoàn FWD đã chi hơn 6 tỉ USD để trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương. Dưới sự điều hành của ông Huỳnh Thanh Phong, FWD đã vượt qua các đối thủ tên tuổi để đạt được thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với Ngân hàng thương mại Siam (Thái Lan) với tổng số tiền theo thỏa thuận 92,7 tỉ Baht cùng các khoản thanh toán bổ sung thường lệ trong thời gian 2 bên hợp tác. Đây là thương vụ chuyển nhượng lớn nhất về tổng giá trị trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ trước đến nay ở khu vực Đông Nam Á. Cuối tháng 6, FWD cũng đã thông báo việc mua lại doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ MetLife Hồng Kông, tăng cường sự hiện diện của công ty tại thị trường tiềm năng này. Trước đó, Tập đoàn FWD cũng đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng lớn tại châu Á như tại Philippines là Security Bank Corporation, tại Malaysia là HSBC và tại Indonesia là Commonwealth of Australia.
Một lần nữa, những ngày cuối tháng 7.2019, khi thông tin Tập đoàn FWD đang cạnh tranh để giành quyền phân phối độc quyền bảo hiểm qua mạng lưới Vietcombank được Bloomberg tiết lộ, cái tên Huỳnh Thanh Phong, người Canada gốc Việt, Tổng giám đốc Tập đoàn FWD càng được giới chuyên môn điểm mặt gọi tên. Ông Huỳnh Thanh Phong là người có kinh nghiệm dày dặn trong các thương vụ M&A nổi tiếng trước đó và liệu với kinh nghiệm và bản lĩnh này, ông Huỳnh Thanh Phong sẽ giúp FWD chiến thắng trong thương vụ bancassurance trị giá 400 triệu USD?
Ông Huỳnh Thanh Phong cho biết: “Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình hợp tác bancassurance hiệu quả trước đây và đang theo đúng lộ trình mở rộng hoạt động kinh doanh tại khu vực. Bất kỳ một sự mở rộng nào của FWD cũng sẽ mang đến những giá trị tích cực cho khách hàng”.
Thương hiệu FWD đang tạo những đột phá trên thị trường với những sáng kiến và bứt phá trong cách làm, cùng với sự điều hành của đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm vì mục tiêu thực hiện tầm nhìn “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”, liệu FWD có tiếp tục tạo nên một thương vụ lịch sử và viết nên một chương mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam đang còn là câu hỏi nhưng tất cả đều hy vọng thương vụ bảo hiểm này sẽ thành công và tạo ra những giá trị tích cực cho khách hàng tại Việt Nam.
Năm 1993, với tư cách là đại diện Tập đoàn Manulife, ông Huỳnh Thanh Phong hỗ trợ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Năm 1999, ông sáng lập và đảm nhận vị trí Tổng giám đốc và đưa Prudential Việt Nam trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường.
Năm 2005, ông trở thành Giám đốc điều hành của Prudential châu Á và là lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Prudential toàn cầu.
Năm 2010, ông đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành khu vực Singapore, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam tại Tập đoàn AIA.
Năm 2013, ông bắt đầu trở thành Tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm FWD và là tác giả của những thương vụ hợp tác và thâu tóm trong lĩnh vực bancassurance đình đám như: Ngân hàng thương mại Siam (Thái Lan) có tổng giá trị cao nhất trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ trước đến nay ở khu vực Đông Nam Á; mua lại Metlife ở Hồng Kông; Security Bank Corporation ở Philippines, HSBC tại Malaysia và Commonwealth of Australia tại Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.